ภูมิภาค

ชาวนา​ชุมพวง ​โคราช​ เปลี่ยนนาปลูกพืชผัก​สวนครัว​โกยเงินแสนช่วงหน้าแล้ง

นายโกวิทย์ เพียรแก้ว เกษตรอำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลชุมพวง ได้ออกสำรวจและเยี่ยมเยียนเกษตรกรผู้ปลูกพืชฤดูแล้ง จำนวน2 ราย ในพื้นที่ หมู่บ้านชุมพวงธารทอง หมู่ที่ 14 ตำบลชุมพวง อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ นายพีระ หมายดี และนางนิว กายตะคุ ซึ่งเป็นเกษตรกรที่ปรับเปลี่ยนพื้นที่นามาปลูกพืชฤดูแล้งเพื่อสร้างรายได้โดยนายพีระ หมายดี ปรับเปลี่ยนพื้นที่นามาปลูกมะระจีนจำนวน 3 ไร่ เก็บขาย 2-3 วัน/ครั้ง ครั้งละ 500 กิโลกรัม ขายได้ราคากิโลกรัมละ 20 บาท เป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท/การเก็บเกี่ยว​1​ครั้ง โดยส่งขายที่ตลาดสุระนคร จังหวัดนครราชสีมาและตลาดไท กรุงเทพมหานครส่วนนางนิว กายตะคุ มีพื้นที่จำนวน 11 ไร่ อยู่ติดกับพื้นที่นายพีระหมายดี ปลูกแคตาลูป ถั่วฝักยาว แตงกวา บวบเหลี่ยม โดยปลูกแคนตาลูป จำนวน 2 ไร่จำหน่าย ราคากิโลกรัมละ 35 บาท รวมจำหน่ายทั้งแปลงได้มีรายได้ประมาณ จำนวน 97,000 ต่อรอบการปลูก ปลูกถั่วฝักยาวพื้นที่  1 ไร่ ขายในราคากิโลกรัมละ 25 บาท เก็บขายวันละ 100 กิโลกรัม รายได้จากการขายถั่วฝักยาววันละประมาณ 2,500 บาท ปลูกบวบเหลี่ยม ในพื้นที่รวมกับถั่วฝักยาว เก็บจำหน่าย วันละ 70 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 20 บาท เป็นเงินจำนวน 1,400 บาท

นายโกวิทย์เพียรแก้วเกษตรอำเภอชุมพวง.นครราชสีมากล่าวว่า  เกษตรกรทั้ง​2​ รายถือเป็นต้นแบบให้เกษตรกรรรายอื่นในการแบ่งพื้นทีานาบางส่วน  เป็นพื้นที่ปลูกพืชหน้าแล้งหลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี​ ​ ซึ่งเกษตรทั้ง​2​รายได้ทำการเปลี่ยนพื้นที่นาปลูกพืชหน้าแล้งมาประมาณ​ 2​ปี  เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวแทนการทำนาซึ่งเป็นอาชีพหลักของเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นการปลูกพืชตระกูลแตง ตระกูลถั่ว พืชไม้เลื้อย และพืชอายุสั้นที่สามารถให้ผลผลิตได้ไวทันต่อการออกจำหน่ายสู่ตลาด โดยเฉพาะพืชผักสวนครัว ที่สามารถสร้างรายได้เสริมในช่วงฤดูแล้ง ได้ดีทั้งยังลงทุนน้อยให้ผลผลิตไวมีรายได้หมุนเวียนชัดเจน และยังสามารถบรรเทาค่าใช้จ่ายในครอบครัว จากการยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการปลูกกินเหลือขายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า