จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๑๒ ปัญหาทะเลจีนใต้

Tan Qingsheng เจ้าหน้าที่อาวุโสจากกรมเขตแดนและกิจการทางทะเลของกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้กล่าวว่า กองกำลังภายนอกบางส่วนกำลังยั่วยุให้เกิดการแบ่งแยกระหว่างผู้อ้างสิทธิ์ในน่านน้ำด้วยแรงจูงใจทางภูมิศาสตร์การเมืองของตนเองและเพื่อผลประโยชน์ของตนเองโดยเฉพาะการแทรกแซงจากมหาอำนาจภายนอกที่กำลังเพิ่มความท้าทายมากขึ้นในทะเลจีนใต้ ดังนั้น การบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืนในทะเลจีนใต้ยังคงต้องเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทายอย่างมาก ที่โดดเด่นที่สุดคือมหาอำนาจจากต่างประเทศบางประเทศได้ยกระดับการจัดการและการมีส่วนร่วมในข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ด้วยการเสริมการจัดวางกำลังและการปฏิบัติการทางทหารในทะเลจีนใต้อย่างจริงจัง รวมทั้งการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ การขัดขวางการเจรจาเกี่ยวกับจรรยาบรรณ และพยายามที่จะสร้างความบาดหมางกันระหว่างประเทศในภูมิภาค

     Tan Qingsheng เห็นว่า ทุกฝ่ายควรจัดการกับความแตกต่างทางทะเลอย่างเหมาะสม โดยหลีกเลี่ยงการดำเนินการฝ่ายเดียวที่อาจเพิ่มข้อพิพาท และร่วมกันรักษาความสงบในทะเลแม้ว่าการเจรจาเริ่มต้นขึ้นในปี 2017 (..2560) เพื่อหาแนวทางจัดการกับความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์และมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ แต่ความคืบหน้าหยุดชะงักไปในช่วงสองปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากการระบาดของโควิด-19

     นอกจากนี้ Tan Qingsheng ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการที่จีนกำลังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ จากการโทรศัพท์ของผู้นำจีนได้สนทนากับประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์เมื่อต้นเดือน เม..65 ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวว่าการรักษาความมั่นคงในภูมิภาคไม่สามารถทำได้ผ่านพันธมิตรทางทหาร และจีนยินดีที่จะส่งเสริมการลงทุนในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้สนทนากับนายบุ่ย แทงห์ เซิน รัฐมนตรีต่างประเทศเวียดนามในช่วงสัปดาห์ที่สามของเดือน เม..65 ว่า สงครามในยูเครนเป็นเครื่องเตือนใจให้ประเทศในเอเชียเห็นว่าการเผชิญหน้ากันแบบกลุ่มก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ไม่สิ้นสุด

สรุปโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.scmp.com/news/china/diplomacy/article/3175203/south-china-sea-external-forces-meddling-disputes-chinese )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า