ในประเทศ

หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 1 จับกุมลูกน้องนักการเมืองทำถนนโค่นต้นไม้ ทำลายป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงหมูไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อวันที่ 14 มิ..2565 นายนรินทร์ อินทรีย์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 1 (..1) พร้อมด้วยตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย และเจ้าหน้าที่ ตรวจยึดเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ ขณะเข้าบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู ทางทิศตะวันตก บ้านสามขา ตำบลคำป่าหลาย  อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร  ต่อเนื่องท้ายหมู่บ้านดอนม่วงพัฒนา ตำบลโพนทราย  อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร พร้อมยึดของกลางเป็น รถแบ๊คโฮ  จำนวน 1 คัน รถเกรด 1 คัน  รถบด 1 คัน  ของ หจก.เอกชนแห่งหนึ่ง  ในขณะเข้ามาทำถนนในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้

  จากการตรวจสอบทราบว่า การทำถนนดังกล่าวเป็นโครงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งหนึ่งในจังหวัดมุกดาหาร  ก่อสร้างถนนลูกรัง สายบ้านดอนม่วงพัฒนา .โพนทราย ถึง บ้านนาคำน้อย  .คำป่าหลาย  ระยะทาง 575 เมตร วงเงินก่อสร้าง 498,500 บาท  ผู้รับจ้างเป็นหจก.แห่งหนึ่ง  โดยยังไม่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้   เจ้าหน้าที่ป่าไม้พร้อมพวก ได้เข้าตรวจสอบและทำการตรวจยึดภายหลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชน  ส่วนคนงาน พากันวิ่งหลบหนีเข้าป่า

     จากการลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มเติมของ เจ้าหน้าที่ป่าไม้พบว่ามีการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู เพิ่มเติมออกไปอีกประมาณ  1,500   เมตร กว้างประมาณ 8 เมตร  เป็นลักษณะการเปิดทางใหม่ไม่ใช่การซ่อมแซมเส้นทางเดิม  มีการโค่นล้มต้นไม้อีกเป็นจำนวนมาก  เจ้าหน้าที่ จึงได้ทำการอายัด ตรวจยึด พร้อมแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.คำป่าหลาย และนำไม้ของกลางมาไว้ที่ หน่วยป้องกันรักษาป่า .. 1  .คำป่าหลาย  อำเภอเมือง  จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งการเปิดทางใหม่พร้อมการโค่นล้มต้นไม้ในป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู  ไม่ทราบว่าเป็นของหน่วยงานไหน แต่บริเวณใกล้เคียงพบมีรถแบ๊คโฮ  จำนวน 1 คัน  รถเกรด 1 คัน รถน้ำ 1 คัน รถบด 1 คันซึ่งที่เครื่องจักรกลติดป้ายชื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งหนึ่งจอดอยู่ จึงเป็นที่แปลกใจว่ารถขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งนี้ มาจอดอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู ได้อย่างไรหรือว่าเป็นที่จอดรถแห่งใหม่ของ องค์ปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมปรากฎว่า มีผู้โทรเข้ามาสอบถามว่าเรื่องเป็นอย่างไร โดยอ้างว่าเป็นผู้มีอำนาจบารมีรายหนึ่ง  โดยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ กล่าวว่าทำงานอย่างถูกต้อง  ตรงไปตรงมา เป็นการปกป้องผืนป่าไม่ให้มีการบุกรุก เพื่อสร้างแหล่งอาหารเป็นต้นน้ำตามฤดูกาลให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นที่รู้จักของชาวบ้านว่าพื้นที่ป่าไม้แห่งนี้เป็นที่หาอยู่หากินกันทั้งปี โดยเฉพาะหน้าฝนชาวบ้านหาของป่าเก็บกินกันทั้งปี แต่กลับมีหน่วยงานที่เห็นแก่ตัวเข้ามาทำลายโดยที่ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง เป็นเจ้าหน้าที่รัฐทำผิดเสียเอง อ้างไม่รู้กฎหมายก็คงไม่ใช่  จากการกระทำที่พบเห็นอยากสอบถามผู้รู้ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในกรณีการเปิดทางใหม่โค่นล้มต้นไม้ทำลายป่ามหาศาลที่ล้มระเนระนาด  ปลูกอีก 50 ปี ยังไม่สามารถทดแทนได้เลย และมูลค่าความเสียหายหน่วยงานไหนจะเป็นผู้รับผิดชอบ

     นายนรินทร์ อินทรีย์  นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ   กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 9 มิ..2565 มีราษฎรในพื้นที่แจ้งมาว่า พบบุคคลเข้าไปบุกรุกป่าทำถนนลูกรัง ในพื้นที่บ้านสามขา เชื่อมต่อบ้านดอนม่วงพัฒนา จุดบ้านนาคำน้อย ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบด้วย และได้ประสานขอกำลังทหารลงพื้นที่ตรวจสอบ พบกลุ่มบุคคลกำลังทำถนนลูกรังอยู่ เป็นลูกชายของผู้รับเหมาก่อสร้างรายหนึ่ง และเห็นรถเกรด 1 คัน รถบดอัด 1 คัน รถแบ็คโฮ 1 คัน จึงได้เข้าไปสอบถามเขาบอกว่าได้รับอนุญาตแล้ว พร้อมยื่นเอกสารให้ดู ซึ่งเป็นเพียงเอกสารที่พึ่งยื่นเมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ก็เลยควบคุมตัวชาย ดังกล่าวพร้อมเครื่องจักร ส่ง สภ.คำป่าหลาย เพื่อดำเนินคดี  นอกจากเครื่องจักรแล้ว ยังมีไม้ 40 ท่อน ในที่เกิดเหตุด้วย

  ด้าน ...สุเทียน ทองโสม  ตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย ประจำจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนแล้วลงพื้นที่พร้อมด้วยป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ทหาร ได้ตรวจยึดและอายัดรถที่ใช้ในการบุกรุกป่าเปิดทางทำถนนลูกรัง บ้านดอนม่วงพัฒนา ไปจนถึงบ้านนาคำน้อย ประมาณ1,600 เมตร เป็นโครงการของ อปท. ในจังหวัดมุกดาหาร ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชน เข้ามาทำถนนลูกรังในพื้นที่เขตป่าสงวน ป่าดงหมู และพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในโครงการพระราชดำริ และรับทราบข้อมูลมาว่ามีนักการเมือง มีผู้ใหญ่ในจังหวัดมุกดาหาร ที่จะพยายามช่วยให้ อปท. และผู้รับเหมาดำเนินให้บรรลุวัตถุประสงค์ หรืออำนวยความสะดวกให้ลุล่วงไปด้วยดี ซึ่งตอนนี้ยืนยันได้เลยว่า การกระทำดังกล่าวนั้นไม่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นผู้หลักผู้ใหญ่มาสนับสนุนมาส่งเสริมมาผลักดันให้ อปท. ทำไม่ชอบ จะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ปฎิบัติหน้าที่ และจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  นอกจากนี้จะเข้าตรวจสอบรถของกลางว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับ อปท. หรือไม่ ถ้าเกี่ยวข้องและมีพยานยืนยันชัดเจน จะนำเรื่องนี้เข้ากรรมาธิการ       ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ อีกส่วนหนึ่งจะนำเข้ากรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎรด้วย  สำหรับเรื่องนี้เป็นการทำงานของหน่วยรัฐ ในฐานะตัวแทนของพี่น้องประชาชนจะไม่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซง หรือครอบงำการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่จะให้ข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมดกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ได้รวบรวมข้อมูล พยาน หลักฐานต่อกรรมาธิการต่อไป

     ล่าสุด นายอนุชา พึ่งบุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน ... ประจำจังหวัดมุกดาหาร นายพรภิรมณ์ อุระแสง ผู้อำนวยศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร ตัวแทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร และตัวแทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร  ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณี มีการกล่าวหาว่ามีโครงการก่อสร้างถนนลูกรังขององค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหารในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามที่ได้รับแจ้งจากศูนย์ป้องกันและปราบปรมการทุจริต (Corruption Deeterrence Center : CDC)

  นายอนุชา กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 องค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร ได้มีคำขอใช้พื้นที่ของส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติตามมาตรา 13/1 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ .. 2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู ตำบลโพนทราย ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหารจังหวัดมุกดาหาร เนื้อที่ 13 ไร่ 3 งาน เพื่อดำเนินการตามโครงการก่อสร้างถนนลูกรังสายทางบ้านดอนม่วงพัฒนา ตำบลโพนทรายบ้านนาคำน้อย ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร (ช่วงที่ 5) ระยะทาง 6,800 เมตร ต่อมา ในปี 2565 องค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร ได้ดำเนินการก่อสร้างถนนลูกรังในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู สายบ้านดอนม่วงพัฒนา ตำบลโพนทรายบ้านนาคำน้อย ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองจังหวัดมุกดาหาร ระยะทาง 575 เมตร งบประมาณ 498,500 บาท ซึ่งดำเนินการโดยห้างหุ้นส่วนจำกัด กาเซ็ม ก่อสร้าง และ ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนลูกรัง ซึ่งดำเนินการโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร โดยข้อเท็จจริงปรากฎว่าการขออนุญาตใช้พื้นที่ของป่าสงวนแห่ชาติป่าดงหมูขององค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร ยังอยู่เพียงขั้นตอนการยื่นคำขออนุญาตเท่านั้น และการดำเนินการดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตจากจากกรมป่าไม้ จากการตรวจสอบพบว่าการดำเนินการทั้ง 2 โครงการ ได้มีการตัดต้นไม้ตลอดเส้นทางที่อยู่ในแนวเขตการก่อสร้างก่อสร้างถนนลูกรัง โดยไม่ได้รับการอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ การดำเนินการดังกล่าวจึงเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ .. 2507 มาตรา 14 พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 มาตรา 11 มาตรา 69 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการการตรวจยึดเครื่องจักรที่ใช้ในการกระทำความผิดและไม้ที่ถูกตัดไว้เป็นของกลาง โดยได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรคำป่าหลายแล้ว ซึ่งสำนักงาน ... จังหวัดมุกดาหาร จะได้รวบรวมรวมพยานหลักฐานทั้งหมดไปตรวจสอบ และหากพบว่าการกระทำดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ของรัฐ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกระทำความผิดด้วย ก็จะดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ..2561  ต่อไป                                              

อนุศักดิ์เสาวภา แสนวิเศษ/รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า