ภูมิภาคไม่ได้จัดหมวดหมู่

โค่นต้นยางนาอำนาจเจริญกว่าพันต้นคดีไม่คืบชาวบ้านโวย”กลัวเป็นมวยล้มต้มคนดู”

..เพื่อไทยห่วงชาวบ้านที่ออกให้ข่าวเพราะโดนข่มขู่ วอนพ่อเมืองขอกำลังคุ้มครองความปลอดภัย

จากกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามขบวนการตัดไม้ยางนากว่า1,000 ต้น ในที่สาธารณะที่ตกเป็นข่าวโด่งดังแต่ในทางคดีกลับเงียบ

ล่าสุด นายเอกสิทธิ์ รัตนสุวรรณ ประธานกลุ่มอนุรักษ์ป่าอำนาจเจริญ กล่าวว่าหวั่นเป็นมวยล้มต้มคนดูเพราะความไม่คืบหน้าของกระบวนการสอบสวน

มีการร้องทุกข์และร้องเรียนเรื่องการตัดไม้ในที่สาธารณประโยชน์ตามริมห้วยคลองต่างๆ มากกว่า 1,000 ต้น ตลอดเวลากว่า 1 ปีแต่คดีไม่คืบหน้า โดยชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเกิดจากผู้นำหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานในอำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ ตนจึงแจ้งความและร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆให้ดำเนินคดีและตรวจสอบ คิอ

1.กำนัน ถูกชาวบ้านกล่าวหาว่ารวมกับพวกลักลอบตัดไม้ในโฉนดชาวบ้านและถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบวินัยร้ายแรงเรื่องการมีส่วนร่วมในการตัดไม้

2.เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ ถูกชาวบ้านร้องเรียนในฐานะผู้ดูแลรักษาแต่ไม่รู้เรื่องการตัดไม้ในรอบ 1 ปี มากกว่า 1,000 ต้น เมื่อถูกร้องเรียนได้เข้าแจ้งความว่าไม้ถูกลักลอบตัดเพียง 1 ต้นทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ

3.เจ้าหน้าที่ตำรวจ ถูกชาวบ้านร้องเรียนว่าการสืบสวนบิดเบือนความจริงโดยชาวบ้านได้มอบหลักฐานให้หน่วยงานที่จะเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว

4.เทศบาลตำบลสิริเสนาง ถูกชาวบ้านร้องเรียนเรื่องโครงการบุกรุกที่ชาวบ้านและได้ทำโครงการถนนเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้นำหมู่บ้าน พ่อค้าไม้เพื่อสะดวกต่อการลำเลียงไม้ที่ลักลอบตัดออกมาขาย

5.นายอำเภอคนเก่าเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งในช่วงเวลาที่มีการลักลอบตัดไม้ ถูกชาวบ้านร้องเรียนเรื่องปล่อยให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน และพวกหลอกชาวบ้านให้ขายไม้ในที่สาธารณะสร้างความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ

  นายเอกสิทธิ์ รัตนสุวรรณ กล่าวว่า ชาวบ้านได้ติดตามการร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีได้รับคำตอบว่ายังรอการรายงานจากทางจังหวัด ชาวบ้านได้ถามไปยังจังหวัดได้คำตอบว่ารอทางอำเภอ ชาวบ้านถามไปยังอำเภอได้คำตอบว่ารอกำนัน

ชาวบ้านไม่รู้จะร้องเพลงอะไร ไม่เข้าใจว่าทำไมจึงสอบสวนสืบสวนล่าช้าขนาดนี้และที่สำคัญขณะนี้มีชาวบ้านที่ออกมาให้ข่าวต่างก็โดนข่มขู่กินไม่ได้นอนไม่หลับแล้วทางเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเคยเข้าดูแลให้ความคุ้มครองบ้างไหมตนจะเดินหน้าให้ถึงที่สุดเอาความจริงออกมาตีแผ่และจะเดินหน้าเข้าหาสื่อส่วนกลางไม่ว่าจะเป็นทีวีทุกช่องสื่อทุกแขนง

ด้านนายอดุลย์ ลาดเหลา ปลัดอาวุโสอำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่าขณะนี้ทางอำเภอไม่ได้นิ่งนอนใจได้เรียกทางกำนันผู้ใหญ่บ้านและประชาชนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นประชาชนผู้อ้างว่าหลอกให้ขายไม้ ประชาชนอยู่ใกล้ชิดในที่เกิดเหตุ มาสอบสวนสืบสวนหาข้อเท็จจริง และนายอำเภอเพิ่งย้ายมาดำรงตำแหน่งใหม่ในอำเภอนี้จึงต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียดโดยรอบด้าน จากที่มีประชาชนบางรายสอบถามว่าทำไมไม่สั่งพักราชการผู้ต้องหาซึ่งเป็นนักการเมืองท้องถิ่นนั้น ตนบอกว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนของทางอำเภออยู่ เมื่อนำเสนอถึงขั้นอัยการจึงจะมีคำสั่งในการให้พักราชการได้ ทางอำเภอจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายทั้งประชาชนผู้ร้องและประชาชนผู้อ้างว่าถูกหลอกให้ขายไม้ และองค์กรท้องถิ่นทุกคนอย่างตรงไปตรงมาผิดก็ว่าไปตามผิด ประชาชนจงให้ความมั่นใจในการตั้งคณะกรรมการสอบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่อำเภอในครั้งนี้ด้วย

นางสมหญิง  บัวบุตร ..อำนาจเจริญ เขต 1 พรรคเพื่อไทย  และ เลขานุการกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ และ วัฒนธรรม กล่าวว่า ตนในฐานะ .สในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ คนหนึ่ง จากกรณีที่เป็นข่าวในเรื่องการตัดไม้ทำลายป่าของกลุ่มนายทุนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่อำเภอเสนางคนิคม  นั้น เป็นสิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ อีกแล้วเพราะการตัดไม้ยางนา ขนาดใหญ่อายุร่วม 200-300 ปี เป็นร้อยๆต้นที่มีมาจนชั่วลูกชั่วหลานขนาดนี้  เป็นไปได้อย่างไรที่เจ้าหน้าที่จะไม่รู้เห็นและเมื่อคืนที่ผ่านมานี้เองสดๆร้อนๆตนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านอำเภอเสนางคนิคม ที่ไปให้ข่าวกับสื่อมวลชน ทั้งทางโทรศัพท์และทางโซเชียลมีเดีย ว่ามีกลุ่มบุคคลไปข่มขู่ชาวบ้านที่ออกมาให้ข่าวให้ระวังตัวดีๆ พวกที่ไปให้ข้อมูลกับทางอำเภอก็เช่นกัน ซึ่งก็มีกลุ่มชาวบ้านที่โดนหลอกให้ขายไม้ออกมาให้ปากคำกับสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่อำเภอเสนางคนิคม ขณะนี้อยู่อย่างหวาดผวากินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะกลัวอิทธิพลของกลุ่มผู้ตัดไม้ทำลายป่าอยากฝากถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ผู้การตำรวจจังหวัดอำนาจเจริญ ทหาร หน่วยต่างๆทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเสนางคนิคม ให้เร่งสอบสวนสืบสวนเรื่องนี้ให้กระจ่างและทำอย่างตรงไปตรงมา อย่าลืมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติทุกฝ่ายรับทราบ และจะมีหน่วยงานต่างๆเข้ามาตรวจสอบค้นหาความจริงให้ปรากฏ ฝากถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในจังหวัดให้ความคุ้มครองกับชาวบ้านที่ออกมาให้ข่าวเกี่ยวกับขวนการลักลอบตัดต้นยางนากว่า 300 ต้นในครั้งนี้ด้วยตนเป็นอีกคนหนึ่งจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และจะค้นหาความจริงออกมาให้สังคมรับทราบอย่างแน่นอน เพราะจากที่ได้รับร้องทุกข์จากชาวบ้านว่าโดนข่มขู่ที่ออกไปให้ข่าวกับสื่อมวลชนและให้ปากคำกับทางอำเภอนั้นมีความกังวลใจอย่างยิ่งว่าประชาชนจะโดนลอบทำร้ายจึงฝากให้ทางเจ้าหน้าที่บ้านเมืองให้ความคุ้มครองกับประชาชนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่ออกมาให้ข่าว กล่าวว่าพวกตนถูกข่มขู่ต่างๆนานา ว่าให้ระวังตัวในการเดินทางไปไหนมาไหนพวกตนก็ระวังตัวอยู่แล้ว พวกตนทำในสิ่งที่ดีอะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด คนทำดีย่อมได้ดี ทำชั่วย่อมได้ชั่วเราอยู่ภายใต้กฎหมายบ้านเมืองเดียวกัน ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายและพวกตนชาวบ้านตาดำๆคิดอยู่ในใจว่า ใครทำอะไรไว้ก็จะได้รับผลกรรมนั้นเสมอ พระย่อมคุ้มครองคนดี

ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าวว่า สิ่งที่ชาวบ้านกังวลก็คือเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมอยากให้หน่วยงานนอกเหนือจากทางจังหวัด  ให้จัดตั้งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางลงพื้นที่มาตรวจสอบอีกทางหนึ่งด้วย เพราะชาวบ้านบางกลุ่ม ไม่เชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ในอำเภอและทางจังหวัด เพราะที่ผ่านมาการสอบสวนล่าช้ามาเป็นปีๆแล้วคดีไม่คืบ ผู้ต้องหาที่กระทำความผิดก็ไม่มีคำสั่งพักงานอะไรออกมาในขณะที่การสอบสวนสืบสวนหาข้อเท็จจริงยังไม่ไปถึงขั้นอัยการเลยเป็นปีๆแล้ว

ทิพกร หวานอ่อนรายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า