เลือกตั้ง 2566

จีนศึกษา ๓๕๘ ทำไมทุเรียนไทยในจีนจึงยังแพง

จีนศึกษา (วันอาทิตย์ที่ ..๖๕) ขอนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับข้อสงสัยของชาวเน็ตในประเทศจีนว่า ทำไมทุเรียนถึงยังมีราคาแพงมาก ทั้งๆ ที่ผลผลิตทุเรียนของไทยได้เพิ่มมากขึ้นและทุเรียนของเวียดนามที่ราคาถูกก็ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ตลาดจีนแล้ว  เนื่องจากตลาดทุเรียนของจีนเป็นที่รู้จักในฐานะตลาดผู้บริโภคทุเรียนที่ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

        ในขณะที่ประเทศผู้ผลิตทุเรียนรายใหญ่หลายแห่งใช้ประเทศจีนเป็นจุดหมายปลายทางหลักในการขาย เนื่องจากกลัวจะถูกตลาดจีนทิ้ง และเป็นความจริงที่ตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่มีกำลังการบริโภคทุเรียนที่แข็งแกร่ง ในปี ..๒๕๖๔ การนำเข้าทุเรียนสดทั้งหมดในประเทศของจีนจะสูงถึง ๘๒๑,๕๐๐ ตัน และมูลค่าการนำเข้าจะเกิน. พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับปี ..๒๕๖๓ โดยปริมาณการนำเข้าเพิ่มขึ้น๔๒.% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากข้อมูลพบว่าทุเรียนสดนำเข้าในประเทศของจีนเกือบทั้งหมดมาจากประเทศไทยตลอดทั้งปีของปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ประเทศไทยมีรายได้มหาศาลจากการส่งออกผลไม้ด้วย ในปี ..๒๕๖๕ ประเทศไทยจะเข้าสู่ปีที่กำลังแรงและคาดว่าการผลิตทุเรียนประจำปีจะสูงถึง .๔๘ ล้านตัน เพิ่มขึ้น ๒๒% เมื่อเทียบเป็นรายปีเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

        ตามข้อมูลที่ออกโดยกรมศุลกากรของจีนตั้งแต่เดือนมกราคมกรกฎาคม..๒๕๖๕ จำนวนทุเรียนสดนำเข้าในประเทศจีนถึง ๖๓๒ ล้านกิโลกรัมและมูลค่าการนำเข้ารวมเกิน ๒๐. พันล้านหยวน ตามค่าเฉลี่ยนี้ คำนวณปริมาณทุเรียนสดนำเข้าต่อกิโลกรัม ราคาเกิน ๑๖ หยวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาของทุเรียนชั้นดีบางชนิดก็เกิน ๒๐ หยวนแล้ว นอกเหนือจากค่าแรงและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในกระบวนการขนส่งและการจำหน่ายที่กระจัดกระจายแล้ว ราคาทุเรียนคุณภาพดีนั้นโดยทั่วไปจะอยู่ที่๓๐๔๐ หยวนต่อกิโลกรัม เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ ราคาผันผวนไม่มาก

        เพื่อให้สามารถส่งออกทุเรียนได้มากขึ้น ประเทศไทยได้ขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้น เท่า ในช่วง ๑๐ ปีที่ผ่านมา กล่าวคือ ผลผลิตทุเรียนเฉลี่ยต่อปีในประเทศเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การผลิตที่เพิ่มขึ้นและการส่งออกที่เพิ่มขึ้นไม่ได้หมายความว่าชาวสวนทุเรียนของไทยจะสามารถประหยัดเงินได้มากขึ้น เนื่องจากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ราคาปุ๋ยและยาฆ่าแมลงทั่วโลกสูงขึ้น และต้นทุนแรงงานในประเทศไทยก็สูงขึ้นเช่นกัน ผู้ปลูกทุเรียนจำนวนมากจำเป็นต้องลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆ ในระยะแรก และต้นทุนในการปลูกทุเรียนก็ไม่ลดลงแต่กลับเพิ่มขึ้น

        นอกจากนี้ ในระหว่างขั้นตอนการส่งออก ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งทางเรือหรือทางอากาศ ค่าขนส่งจะสูงขึ้นกว่าเดิมซึ่งสัมพันธ์กับราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นด้วยส่งผลให้ราคาทุเรียนสูงขึ้นด้วย อันที่จริงราคาทุเรียนที่นำเข้าจากประเทศไทยต่อกิโลกรัมในปีนี้ได้ลดลงจริง แต่ปริมาณที่ลดลงนั้นเพียง . หยวน และราคาที่ลดลงนั้นยังน้อยกว่า % หลังจากที่ทุเรียนเหล่านี้ออกสู่ตลาดหลายครั้งแล้ว ราคาก็ไม่ต่างจากปีก่อนๆ มากนัก

        แม้ว่าหลายคนกล่าวว่าทุเรียนราคาถูกของเวียดนามจะเข้าสู่ตลาดจีนในปีนี้ ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดราคาทุเรียนได้ แต่สถานการณ์จริงคือเวียดนามประกาศข่าวเพียงฝ่ายเดียวตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตาม ศุลกากรของประเทศจีนไม่ได้ออกประกาศที่เกี่ยวข้องจนถึงเดือนกรกฎาคมเพื่อให้ทุเรียนเวียดนามบางส่วนเข้าสู่ตลาดจีน จึงกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า จนถึงขณะนี้ส่วนแบ่งของทุเรียนเวียดนามที่เข้าสู่ตลาดจีนยังมีอยู่อย่างจำกัด จึงไม่น่าจะปรับลดราคา โดยจะเห็นได้ก็ต่อเมื่อราคาทุเรียนเวียดนามจะเปลี่ยนแปลงหลังจากทุเรียนเวียดนามค่อยๆ เข้าสู่ตลาดจีนในช่วงครึ่งหลังของปี

    เหตุผลที่ชาวจีนให้ความสนใจข่าวคราวผลผลิตทุเรียนที่ราคาสูงของประเทศไทยและราคาทุเรียนที่ถูกของเวียดนามซึ่งจะเข้าสู่ตลาดจีน โดยหวังว่าจะเห็นทุเรียนที่มีคุณภาพดีและราคาถูกในตลาดจีนมากขึ้น

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.163.com/dy/article/HIHUOEIU0552ZC8T.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า