เลือกตั้ง 2566

สมเด็จพิชัยเสนา เตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญบุญในเทศกาลประชุมแบน (Pchum Ben) ที่วัดปทุมวดีราชวราราม

พิธีทำบุญเทศกาลประชุมแบน พุทธประเพณีกัมพูชา

เช้าวันจันทร์ที่ ๑๙ กันยายน .. ๒๕๖๕ วันแรม ค่ำ สมเด็จพิชัยเสนา เตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญบุญในเทศกาลประชุมแบน (Pchum Ben) ที่วัดปทุมวดีราชวราราม ตำบลจตุมุข อำเภอโดนเปญ ราชธานีพนมเปญ  และ ดร. สุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐ ได้ร่วมพิธีบำเพ็ญบุญในครั้งนี้ด้วย

เทศกาลประชุมแบน รู้จักกันในภาษากัมพูชาว่ากันแบนหรือเรียกว่าวันสารท เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นตั้งแต่วันแรม ค่ำ ถึงวันขึ้น ค่ำ เดือน ๑๐ ของทุกปี ตามปฏิทินจันทรคติ เพื่อระลึกถึงบรรพบุรุษและส่งมอบอาหารให้แก่ดวงวิญญาณที่ยังไม่ได้เกิดนอกจากนั้น ยังเป็นช่วงเวลาสำคัญในการอุทิศส่วนกุศลแก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับ เพื่อจะได้หลุดพ้นจากความทุกข์ในโลกวิญญาณ

เทศกาลประชุมแบน ถือเป็นงานบุญใหญ่ ชาวบ้านจะไปร่วมทำพิธีกรรมที่วัดประจำท้องถิ่น โดยแต่ละครอบครัวในหมู่บ้านจะผลัดกันเป็นเจ้าภาพทำบุญที่วัด จากนั้น วันสุดท้ายจะทำบุญใหญ่เรียกว่าประชุมธมหรือวันสารทใหญ่ ปิดเทศกาลประชุมแบนจะเป็นวันที่มีผู้คนมาร่วมทำบุญที่วัดเป็นจำนวนมาก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า