เลือกตั้ง 2566

วันนักข่าว 5 มีนาคม*

วันนักข่าว หรือวันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ ในประเทศไทย ตรงกับวันที่ 5 มีนาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับ วันสถาปนา สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย (สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในปัจจุบัน)

สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ..2498 โดยนักข่าวรุ่นบุกเบิกจำนวน 15 ท่าน คือโชติ มณีน้อย, เท่ห์ จงคดีกิจ, ประจวบ อัมพะเสวต, วิเชียร โรจนวงศานนท์, ถาวร มุ่งการดี, สนิท เอกชัย, เชาว์ รูปเทวินทร์, จรัญ โยบรรยงค์, กุศล ประสาร, ชลอ อาภาสัตย์, อนงค์ เมษประสาท, วิสัย สุวรรณผาติ, นพพร ตุงคะรักษ์, วิภา สุขกิจ และ เลิศ อัศเวศน์ นัดหมายกันที่ศาลานเรศวร ในสวนลุมพินี โดยมี ชาญ สินศุข จาก หนังสือพิมพ์สยามนิกร เป็นประธานการประชุม

ในปี ..2498 มีนายกสมาคมในสมัยนั้นคือ โชติ มณีน้อย นักข่าวรุ่นบุกเบิก ได้ก่อตั้งลงนามร่วมกับบรรณาธิการหนังสือพิมพ์รวม 16 ฉบับ ได้แก่

หนังสือพิมพ์เกียรติศักดิ์

หนังสือพิมพ์ข่าวพาณิชย์

หนังสือพิมพ์ข่าวสยาม

หนังสือพิมพ์ซินเสียง

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

หนังสือพิมพ์ตงฮั้ว

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

หนังสือพิมพ์ประชาธิปไตย

หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย

หนังสือพิมพ์หลักเมือง

หนังสือพิมพ์ศิรินคร

หนังสือพิมพ์สยามนิกร

หนังสือพิมพ์สยามรัฐใจ

หนังสือพิมพ์สากล

หนังสือพิมพ์บางกอกเวิลด์

หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์


สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย
ได้กำหนดให้ทุกวันที่ 4 มีนาคมของทุกปีเป็นวันจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อให้วันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุดเฉลิมฉลองกันอย่างเต็มที่ในงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปี และมีการมอบรางวัลนักข่าวดีเด่น ภาพข่าวดีเด่น และข่าวยอดเยี่ยมจากสำนักข่าวต่าง

ต่อมา สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย เข้ารวมกับ สมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยกลายเป็นสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ..2542 แต่ยังคงกำหนดให้วันที่ 5 มีนาคม เป็นวันคล้ายวันสถาปนาสมาคมฯและวันนักข่าว จนถึงปัจจุบัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า