สังคม-สตรี-เยาวชน

ปวีณา” ประชุมร่วม กระทรวงยุติธรรม โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

มอบหมายให้ นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม เป็นตัวแทน พร้อมด้วยนายสุรไกร นวลศิริ หัวหน้าสำนักงาน รมว.ยุติธรรม

นางสาวจิฬาภรณ์ ตามชู กฤษณสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลย นายปริญญ์วัฒน์ เปี่ยมปิ่นวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการร่วม เข้าร่วมประชุมแนวทางช่วยเหลือผู้เสียหายทางคดี และอีกหลายประเด็น ที่ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม ชั้น 1

วันที่ 21 ..66 เวลา 10.30 . ที่ชั้น 1 ห้องศูนย์บริหารงานร่วมกระทรวงยุติธรรม นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ เดินทางไปร่วมประชุมกับผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม และพาผู้เสียหาย 6 คดี เไปยื่นเรื่องขอรับเงินเยียวยาผู้เสียหายทางคดี โดย...ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม มอบหมายให้ นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษารมว.ยุติธรรม รับเรื่องให้ความช่วยเหลือ พร้อมด้วยนายสุรไกร นวลศิริ หัวหน้าสำนักงาน รมว.ยุติธรรม

นางสาวจิฬาภรณ์ ตามชู กฤษณสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลย นายปริญญ์วัฒน์ เปี่ยมปิ่นวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการร่วม เร่งดำเนินการนำเรื่องเข้าที่ประชุมช่วยเหลือผู้เสียหายทางคดี

ปวีณากล่าวว่า จากสถิติมูลนิธิปวีณาฯ ตั้งแต่วันที่ 2 .. – 19 ..66 มูลนิธิปวีณาฯรับเรื่องร้องทุกข์ 5,983 เรื่องรับเรื่องร้องทุกข์ ข่มขืน/อนาจาร มากกว่า 1,026 ราย ซึ่งผู้ถูกกระทำจะอายุน้อยลงไปทุกที และส่วนใหญ่ผู้ที่กระทำจะเป็นคนใกล้ชิด หรือคนในครอบครัว ทั้งนี้ขอฝากเตือนพ่อแม่ให้ดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิดก่อนที่จะเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดจนเป็นตราบาปกับเด็ก

นางปวีณา หงสกุล ขอบคุณ ...ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม  และผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ที่ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเหยื่อผู้เสียหายกับมูลนิธิปวีณาฯ มาโดยตลอด โดยมูลนิธิปวีณาฯ จะร่วมกับกระทรวงยุติธรรมติดตามให้ผู้เสียหายได้รับเงินเยียวยาและได้รับความเป็นธรรมอย่างใกล้ชิดต่อไป

ภายหลังกระทรวงยุติธรรมรับเรื่อง นางปวีณาได้ประชุมร่วมกับ นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นายสุรไกร นวลศิริ หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี

นางสาวจิฬาภรณ์ ตามชู กฤษณสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลย และนายปริญญ์วัฒน์ เปี่ยมปิ่นวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการช่วยเหลือผู้เสียหายทางคดี ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้สอบถามรายละเอียดของคดีจากเคสทั้ง 6 ราย เพื่อเตรียมส่งเรื่องเข้าอนุกรรมการพิจารณาการช่วยเหลือทันที

นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ในนามของกระทรวงยุติธรรมโดย ...ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับเหตุร้ายที่เกิดกับผู้เสียหายทุกท่าน ทั้งนี้เป็นหน้าที่รับผิดชอบของทางกระทรวงยุติธรรมโดยภูมิใจและยินดีช่วยเหลืออย่างยิ่ง เข้าใจว่าทุกคนเดือดร้อนสาหัสมีความทุกข์ร้อนมากกว่าคนอื่นจะให้การช่วยเหลืออย่างดีที่สุด

ด้านนางสาวจิฬาภรณ์ ตามชู กฤษณสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลย กล่าวว่า หลักเกณฑ์ในการพิจารณาช่วยเหลือผู้เสียหายจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ 1.ในส่วนแรกหากได้รับบาดเจ็บจะเป็นค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 40,000 บาท 2.ฟื้นฟูสภาพจิตใจไม่เกิน 20,000 บาท 3.ถ้าขาดประโยชน์ตามค่าจ้าง 4.ค่าเสียหายอื่นๆไม่เกิน 50,000 บาท ทั้งนี้ในที่ประชุมอนุกรรมการจะพิจารณาตามความร้ายแรงของคดี

ขณะเดียวกันนางปวีณาได้ฝากเรื่อง 2 เคสคือ 1.เคสโค้ชฟุตบอลและอดีตทหารยศพันตรีที่ข่มขืนกระทำชำเราเด็กชาย 2 ราย .อุดรธานี ซึ่งล่าสุดได้รับการประกันตัวทางแม่เด็กเพลงจะไม่ปลอดภัยและคาดว่าจะมีเด็กผู้เสียหายรายอื่นอีกหลายคน 2.เคสผู้ใหญ่บ้านล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิง 4 ขวบและ 6 ขวบ .สุโขทัย ก่อนหน้านี้มีการข่มขู่จะทำร้ายและระเบิดทุกคนให้สิ้นซากผู้เสียหายแม่เด็กหญิง 2 รายเพลงครอบครัวไม่ปลอดภัย

นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม ได้กล่าวกัยนางปวีณาและผู้เสียหายว่าหากผู้เสียหายมีความกังวลใจกรณีถูกข่มขู่คุกคามเบื้องต้นให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและแจ้งเรื่องกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งมีกองคุ้มครองพยานหรือแจ้งมูลนิธิปวีณาฯทางกระทรวงยุติธรรมจะจัดชุดเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือคุ้มครองโดยด่วน สำหรับเคสทั้ง6 รายในวันนี้จะดำเนินการอย่างเร่งด่วนคาดว่าจะเข้าที่ประชุมอนุกรรมการวันที่ 25 .. และจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายได้ก่อนปีใหม่นี้

สำหรับผู้เสียหาย 6 ราย ยื่นเอกสารขอรับเงินเยียวยาผู้เสียหายทางคดี

เคสที่ 1. .อุดรธานี   เกษตรอำเภอข้าราชการซี7 และพันตรีเกษียณราชการข่มขืนเด็กชายวัย 10 ขวบ 2 ราย

เคสที่ 2. .สุโขทัย  ผู้ใหญ่บ้านล่วงล่วงละเมิดทางเพศกระทำอนาจาร กับเด็กหญิงวัย 4 ขวบ และ 6 ขวบ

เคสที่ 3. .พิษณุโลก เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ถูกปู่แท้ๆอนาจารล่วงละมิดทางเพศ

เคสที่ 4. .สุราษฎร์ธานี เด็กชายวัย 11 ปี และ 13ปี ถูกเพื่อนของยายข่มขืน

เคสที่ 5 .นครพนม สาวไทยถูกหลอกไปค้าประเวณีที่ประเทศดูไบ 2 ราย

เคสที่ 6. .ปทุมธานี หลานสาว 16 ปี พิการทางสมอง ถูกข่มขืนกักขังทำร้ายร่างกาย

รายละเอียดผู้เสียหาย 6 รายดังนี้

เคสที่ 1. .อุดรธานี เด็กชายวัย 10 ขวบ  2 ราย นักเรียนชั้นป.4 ถูกโค้ชฟุตบอล (เกษตรอำเภอ ข้าราชการซี7) และผู้สนับสนุนทีม (อดีตทหารยศ พันตรี เกษียณราชการ) ข่มขืนกระทำชำเรา ถ่ายคลิป ข่มขู่หากขัดขืนจะไล่ออกจากทีมฟุตบอล แม่ร้องทุกข์ปวีณาประสาน พล... ศารุติ แขวงโสภา  ผบก.ปคม. จับกุมตัว 2 ผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีแล้วเมื่อวันที่ 14 ..66 ขณะนี้เหยื่อเด็ก 2 ราย และครอบครัวยังอยู่ในความดูแลของมูลนิธิปวีณาฯ ฟื้นฟูสภาพจิตใจ

เคสที่ 2. .สุโขทัย คุณแม่ 2 ราย ร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาฯ ลูกสาวอายุ 4 ขวบ กับ 6 ขวบถูกผู้ใหญ่บ้าน อายุ 58 ปี ล่วงละเมิดทางเพศ พี่สาวเด็กเข้าไปตามน้องที่บ้านผู้ใหญ่บ้านเห็นตำตาขณะกำลังกระทำเด็กหญิง 4 ขวบ หลังเกิดเหตุผู้ใหญ่บ้านข่มขู่หากไปแจ้งความจะระเบิดให้หมด ทั้งสองครอบครัวเกรงไม่ปลอดภัยปิดบ้านหนีมาอยู่ในความดูแลของมูลนิธิปวีณาฯปวีณาประสาน พล...ศักดา สังขนิตย์ผบก..จว.สุโขทัย จับกุมผู้ใหญ่บ้าน ผู้กระทำผิดแล้วเมื่อวันที่ 12 ..66 ก่อนคุมตัวฝากขังศาลจังหวัดสุโขทัย พร้อมคัดค้านการประกันตัว

เคสที่ 3. .พิษณุโลก วันที่ 8 ..66 แม่จูงลูกสาว 3 ขวบ ร้องปวีณาลูกสาวถูกปู่แท้ๆ อายุ 69 ปี ขี้เมาล่วงละเมิดทางเพศ หลังรับลูกมาเที่ยวลูกบอกเจ็บอวัยวะเพศเพราะปู่ทำหนูปวีณา ประสาน ...เอก เฟื่องฟุ้ง ผกก.สภ.พรหมพิรามผกก. จับกุมปู่ผู้กระทำผิดแล้ว วันที่ 19 ..66 แจ้งข้อหา กระทำอนาจารเด็กอายุไม่เกิน 13 ปี, พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปีไปเพื่อการอนาจาร ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย และคุมตัวส่งฝากขังศาลในวันที่ 20 ..66

เคสที่ 4. .สุราษฎร์ธานี แม่ร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาฯ ลูกชาย 2 คน อายุ 11 ปี กับ 13 ปี ถูกหนุ่มใหญ่เพื่อนสนิทของยายข่มขืนกระทำชำเราตลอดร่วม 2 ปีปวีณาประสาน...ไพฑูรย์ กระจะจ่าง ผกก.สภ.เวียงสระ จับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีแล้ว เมื่อวันที่ 2 ..66 แจ้งข้อหา พาเด็กอายุไม่เกินสิบสามปีไปเพื่อการอนาจาร, พรากเด็กอายุไม่เกินสิบสามปีไปเพื่อการอนาจาร และข่มขืนกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกินสิบสามปีก่อนจะคุมตัวฝากขังศาลวันที่ 3 ..66 พร้อมคัดค้านการประกันตัว

เคสที่ 5. สาวไทย 2 ราย ถูกหลอกไปค้าประเวณีที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยเดินทางไปเมื่อวันที่ 5 ..66 หลังได้รับการชักชวนจากนายหน้าเป็นหญิงชาวไทย อ้างว่าพาไปนวดแผนไทย รายได้เดือนละ 5-6 หมื่น ไม่มีการบังคับค้าประเวณีแต่เมื่อไปถึงพบเจ้าของร้านเป็นหญิงไทย และสามีชาวดูไบ ยึดพลาสปอร์ต บังคับให้ค้าประเวณี ทั้งสองคนจึงพากันหนีไปที่สถานทูตไทยในเมืองดูไบ ก่อนจะร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาฯ และมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานการช่วยเหลือจนได้เดินทางกลับไทยในวันที่ 7 ..66 จากนั้นมูลนิธิปวีณาฯ ได้พาทั้งสองคนไปแจ้งความกับตำรวจ ปคม. ร่วมกับพม.ทำการคัดแยกเหยื่อ ขณะที่ พล...สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้จับกุมผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์ได้บางส่วนแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างออกหมายจับชาย1 ราย ชาวดูไบ ซึ่งเป็นสามีของหญิงไทยและเป็นเจ้าของร้านที่หลอกลวงเหยื่อไปค้าประเวณี ซึ่งจะเร่งติดตามจับกุมมาดำเนินคดีโดยเร็ว

เคสที่ 6. .ปทุมธานี แม่ร้องมูลนิธิปวีณาฯ ลูกสาวอายุ 16 ปี พิการทางการเรียนรู้ เรียนหนังสือและทำงานอยู่ร้านสะดวกซื้อ ถูกไรเดอร์ชายตีสนิทล่อลวงพาไปดูหนังก่อนพาไปบ้านข่มขืนกระทำชำเรา เหตุเกิดวันที่ 28 ..65 และยังบังคับลูกสาวให้หาเงินให้ใช้จนเด็กสาวต้องขโมยเงินที่บ้านไปให้เป็นประจำ นอกจากนี้ยังกักขัง ทำร้ายร่างกายลูกสาวบ่อยครั้งปวีณาประสาน ผกก.สภ.ธัญบุรี ส่งตรวจร่างกาย สอบสหวิชาชีพก่อนนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า