สังคม-สตรี-เยาวชน

กศน.พร้อมจัดมหกรรม 1 กศน.ตำบล 1 หลักสูตรอาชีพคุณภาพ โชว์ผลงานกลุ่มจังหวัดภาคอีสานจากผลิตภัณฑ์ประจำถิ่นนับ 100 รายการ

ตามแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ

เมื่อเวลา 11.00 .วันที่ 22 ..2565 ที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ..ทรงศรี  วิระรังษิยาภรณ์ รองเลขาธิการ กศน. พร้อมด้วย นายพันธ์เทพ  เสาโกศลรอง ผวจ.ขอนแก่น และนายถาวร พลีดี ประธานกลุ่มสำนักงาน กศน.กลุ่มร้อยแก่นสาร ร่วมกันแถลงข่าวการจัดมหกรรม 1 กศน.ตำบล 1 หลักสูตรอาชีพคุณภาพ ซึ่งสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน.ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ในระหว่างวันที่ 11-12 มี..ที่จะถึงนี้ที่ .ขอนแก่น ท่ามกลางความสนใจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการแถลงข่าวอย่างพร้อมเพรียง

..ทรงศรี  วิระรังษิยาภรณ์ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายการจัดการศึกษาและภารกิจเร่งด่วน เพื่อขับเคลื่อนการจัดการศึกษาที่มุ่งพัฒนาทักษะอาชีพ ส่งเสริมการจัดการศึกษาที่เน้นพัฒนาทักษะอาชีพของผู้เรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตสร้างอาชีพและรายได้ รวมทั้งเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยมอบหมายให้สำนักงาน กศน. ดำเนินการส่งเสริมการจัดการศึกษาพัฒนาอาชีพเพื่อการมีงานทำ เน้นหนักในกลุ่มผู้ทีได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยที่ กศน. ได้จัดทำหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพ ใน 5 กลุ่มอาชีพ ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม ,อุตสาหกรรม,พาณิชยกรรมและบริการ ความคิดสร้างสรรค์ และอาชีพเฉาะทาง รวมทั้งสิ้น 10 หลักสูตร โดยในการจัดทำหลักสูตรนั้นจะเน้นสภาพปัญหาและความต้องการของสถานศึกษาและประชาชนในพื้นที่ว่าชุมชนต่างๆนั้นต้องการอะไร มีวัตถุดิบอะไร จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการและขั้นตอนในความเป็นไปได้ เพื่อให้คณะทำงานของ กศน.ในระดับตำบลได้ออกแบบการดำเนินงานในการพัฒนาหลักสูตร ที่เรียกได้ว่าเป็นการจัดการแบบองค์รวม จนวันนี้มีตำบลที่ผ่านการอบรมและมีการพัฒนาจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์เด่นประจำถิ่นที่จะถูกนำมาแสดงผลงานในงานดังกล่าวรวมกว่า 100 ผลิตภัณฑ์

นอกจากการดำเนินงานตามความต้องการของชุมชน ที่คณะทำงานของ กศน.จะเข้าพื้นที่พูดคุยและออกแบบการดำเนินงานร่วมกันในด้านต่างๆแบบองค์รวมแล้วนั้น ยังคงมีการเสริมด้านนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งช่องทางทางการตลาด ที่จะเน้นการฝึกทักษะ และความกล้าในกลยุทธิ์ทางการขาย คู่ขานไปกับการหาช่องทางทางการตลาดในพื้นที่ต่างๆ จึงจะเห็นได้ว่าขณะนี้ผลิตภัณฑ์ของแต่ละชุมชนสามารถที่จะถูกนำมาจำหน่ายได้แบบออนไลน์ หรือจำหน่ายผ่านทางเวปไซค์ ที่ผู้ผลิต ซึ่งก็คือชุมชนนำผลิตภัณฑ์ของตนเองมานำเสนอและจำหน่ายให้กับลูกค้าที่สามารถพูดคุยและเจรจาซิ้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่การจัดส่งสินค้า กศน.ได้ประสานงานร่วมกับกับ .ไปรษณีย์ไทย จำกัด ทำหน้าที่รับและส่งสินค้าจากชุมชนส่งตรงถึงบ้านลูกค้าได้ในราคาที่กำหนดไว้อีกด้วย

..ทรงศรี กล่าวต่ออีกว่า การจัดงานมหกรรม 1 กศน.ตำบล 1 หลักสูตรอาชีพคุณภาพ ที่กำหนดจัดขึ้นที่ .ขอนแก่น ในวันที่ 11-12 มี..ที่จะถึงนี้ นอกจากจะเป็นการนำผลผลิตและผลิตภัณฑ์ที่สัมฤทธิ์ผลจากการดำเนินโครงการในกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลางมาแสดงและจำหน่ายรวมกว่า 100 รายการแล้ว ยังคงมีการจัดให้มีกิจกรรมต่างๆภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ด้วย ซึ่งภายในงานได้จัดให้มีการเสวนาและบรรยายทางวิชาการ ทั้งในเรื่องขอการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาชีพเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน การบริหารจัดกรฟาร์มขนาดเล็ก สู่ร้านค้าชุมชน การจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สำนักงาน กศน.ร้อยเอ็ด,ขอนแก่น,มหาสารคาม

และ.กาฬสินธุ์ กับสถาบันการเงิน คือ ธนาคารออมสิน และ ธนาคาร ธกส. กับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน เกษตรจังหวัด,พัฒนาชุมชนจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด  ในการร่วมกันพัฒนาผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดคือขณะนี้พบว่าแรงงานได้กลับภูมิลำเนาจากสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น ทั้งหมดจะได้เข้าถึงการให้บริการของ กศน.ในการที่จะส่งเสริมความรู้ สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นที่ยอมรับของตลาด ตามแผนงานการขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้มีคุณภาพในทุกมิติอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า