สังคม-สตรี-เยาวชน

วอนช่วยเหลือครอบครัว 4 แม่ลูกหลังพ่อทิ้งไปมีครอบครัวใหม่พร้อมทิ้งหนี้สินไว้กว่า 6 แสนบาท

เมื่อเวลา 11.00 . วันที่ 25 ..2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่บ้านเลขที่ 61 .5 บ้านเสือเฒ่า .ป่าปอ .บ้านไผ่ .ขอนแก่น เพื่อพบกับ นางสมควร บุญเทียนอาด อายุ 41 ปี เจ้าของบ้าน ซึ่งพักอาศัยอยู่กับลูกชาย 3 คน คือนายอาทิตย์  บุญเทียนอาด อายุ 16 ปี ..ศักดา  บุญเทียนอาดและ ..วิรพล  บุญเทียนอาด ทั้งคู่เป็นฝาแฝดกัน อายุ 9 ขวบ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชนว่า ครอบครัว 4 แม่ลูกนี้ มีฐานะยากจน อยู่บ้านที่ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ มีเพียงหลอดไฟฟ้าพลังานแสงอาทิตย์ ที่ได้รับเป็นของขวัญปีใหม่เพียง 1 ชุดเท่านั้น

นางสมควร กล่าวว่า เดิมครอบครัวอาศัยอยู่ในหมู่บ้านโดยอยู่รวมกันกับสามี และตนเอง และลูกๆรวม 5 คน แต่ด้วยสามีได้ไปกู้ยืมเงินนอกระบบมาใช้จ่ายในครอบครัว และไม่มีเงินใช้หนี้จึงตัดสินใจขายบ้านหลังเดิมที่มีอยู่ไปเพื่อปลดหนี้ ก่อนที่จะมาสร้างบ้านแบบพออยู่บนที่นาของครอบครัวที่สืบทอดกันมาซึ่งถือเป็นสมบัติชิ้นสุดท้าย แต่ต่อมาก็เป็นหนี้อีกเพราะสามีที่ไปทำงานมาก็ไม่ได้นำเงินมาจุนเจือครอบครัว จนต้องเอาที่นาไปจำนองในราคา 120,000 บาทซึ่งก็คิดว่าสามีจะดีขึ้น แต่ก็มาผลาญเงินไปจนหมด ทั้งดอกเบี้ย ทั้งเงินต้นก็ไม่เคยช่วยหามาจ่ายนอกจากนี้ยังเป็นหนี้ธกส.อีก 380,000 บาท ทางธนาคารก็มาทวงถามถึงบ้าน สามีก็ไม่สนใจซึ่งทาง ธกส.ก็ใจดี พักชำระหนี้ให้ โดยให้หาดอกมาจ่าย แต่ก็ไม่มีเหมือนเดิม ซึ่งหากนับรวมยอดหนี้ที่มีอยู่ร่วม 600,000 บาท

รายได้ส่วนใหญ่มาจากลูกชายคนโต อายุ 16 ปี รับจ้างก่อสร้างรายวัน ก็พอได้เงินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องเท่านั้น ตอนนี้ส่วนที่เป็นหนี้ก็ไม่รู้จะทำยังไง ทำได้แค่ปล่อยเลยตามเลย บ้านและที่นาที่อยู่ก็ไม่รู้จะถูกยึดตอนไหน วันๆได้แต่คิดว่าถ้าเจ้าหนี้มาทวงจะพาลูกๆหนีไปไหนหรือไปหลบนอนอยู่ที่ไหน เพราะไม่มีที่จะให้ไปแล้ว และวันนี้สามีได้ทิ้งครอบครัว ทิ้งลูกทิ้งเมียไปมีเมียใหม่ไม่เคยมาเลี้ยงดูไม่ส่งเสียลูกแม้แต่บาทเดียว ซึ่งตนเองก็เคยไปขอความช่วยเหลือจากสามีแต่ก็ถูกด่าเป็นหมูเป็นหมา ตอนนี้ก็ต้องอยู่กัน 4 แม่ลูก  ขณะที่ชาวบ้านบางคนที่มีที่นาใกล้ๆเห็นครอบครัวตนเองก็สงสาร จ้างลูกฝาแฝด 9 ขวบ ไปเฝ้านาให้ พอได้เงินไปโรงเรียน ขณะที่น้ำประปาลูกฝาแฝดก็ยืมรถเข็นจากคนในหมู่บ้านเข็นน้ำจากชุมชนมาใส่ตุ่มที่บ้าน เพื่อใช้งานบางทีชาวบ้านสงสารก็ให้เงินทีละ 20 บาท 30 บาท เพื่อประทังชีวิต

นางสมควร กล่าวต่ออีกว่า ครอบครัวต้องอยู่ท่ามกลางความมืดมิดมานานหลายปี ใช้เพียงเตาถ่านในการทำอาหาร แต่ปีใหม่ที่ผ่านมา แม่ของสามีได้วีดีโอคอลมาหา ก็ถามว่าทำไมถึงไม่เปิดไฟทำไมอยู่กันมืดๆ ก็ได้เล่าความจริงให้ฟัง จนแม่สามีสงสารก็ได้ซื้อไฟพลังงานแสงอาทิตย์ให้ 1 ชุด เป็นของขวัญปีใหม่ ก็พอมีแสงสว่างในยามกลางคืนบ้าง อีกทั้งตนเองนั้นประสบอุบัติเหตุเมื่อเดือน .. ปี 2559 กระดูกไหปลาร้าแตก ซี่โครงแตก  ไม่สามารถทำงานทำไร่นาหรือยกของหนักได้ อีกทั้งมีโรคประจำตัวคือโรคหอบ และเคยคิดสั้นอยากจะฆ่าตัวตายแต่มองเห็นลูกนอนอยู่ข้างกายก็สงสารลูก เคยท้อแท้หลายครั้งกับชีวิต แต่มองเห็นลูกก็ต้องอยู่เพื่อลูก ต้องสู้เพื่อลูก ลูกเห็นแม่ท้อลูกก็มาปลอบให้กำลังใจเสมอ บอกแม่ว่าไม่ต้องท้อ ไม่ต้องร้องไห้ ตอนนี้อยู่ได้เพราะลูกทั้ง 3 คน

เคยไปขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยเรื่องไฟฟ้า แต่ผู้ใหญ่บ้านก็บอกว่าอยู่คนละเขต ไปถาม อบต.ก็รับปากจะดำเนินการให้ตั้งแต่ปี 2553  แต่ก็ยังไม่ได้ เวลาจะชาร์จโทรศัพท์ก็จะไปอาศัยเพื่อนบ้านแล้วออกเงินค่าไฟฟ้าช่วย ซึ่งครอบครัวอยากจะขอความช่วยเหลือเรื่องน้ำและไฟฟ้า อยากมีเงินใช้หนี้ จึงร้องขอผ่านสื่อมวลชนให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแนะนำหรือช่วยเหลือในด้านต่างๆก็ยังดี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า