ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

จังหวัดอุบลราชธานี จัดริ้วขบวน “ธรรมยาตรา มหานทีคงคาสู่ลุ่มแม่น้ำโขง” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระมหาโมคคัลลานะ อย่างยิ่งใหญ่

วันนี้ (๑๐ มีนาคม ๒๕๖๗) เวลา ๐๗.๐๐ . ที่บริเวณหน้าศาลหลักเมืองอุบลราชธานี ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมเดินขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ โดยเจ้าหน้าที่อัญเชิญพระสาลีหรือธาตุฯ วางไว้ในบุษบก บนรถบุปผชาติ ภายในริ้วขบวนธรรมะยาตรามหานทีคงคาสู้ลุ่มแม่น้ำโขง โดยประกอบไปด้วย วงดุริยางค์ ขบวนธงชาติไทย ธงชาติอินเดีย ธงธรรมจักร ธงฉัพพรรณรังสี ขบวนโคมประทีป โคมดอกบัว ขบวนบุปผชาติและพระสารีริกธาตุฯ ขบวนเทียนพรรษาอุบลฮุ่งเฮืองเมืองธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ขบวนเฉลิมพระเกียรติ ขบวนธุงอีสาน ขบวนงามภูษาผ้ากาบบัวอุบล ขบวนศาสนิกชน ภาค ขบวนเสน่ห์อินเดีย ขบวนหลอมรวมเครือข่ายถวายเป็นพุทธบูชา และพุทธศาสนิกชน เคลื่อนขบวนมายังวัดมหาวนาราม โดยมีพุทธศาสนิกชน ชาวอุบลราชธานี ร่วมชื่นชม สวดมนต์ และเปล่งสียงสาธุตลอดเส้นทางอัญเชิญฯ

เมื่อขบวนถึงวัดมหาวนาราม (พระอารามหลวง) แล้ว เจ้าหน้าที่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระมหาโมคคัลลานะ มอบแด่ประธานในพิธี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิชรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมด้วย นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ผู้แทนจากสาธารณรัฐอินเดีย ดร.สุภชัย วีระภุชงค์ สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐(Bodhigayavijjalaya 980 Institute, India)   อัญเชิญเข้าภายในพระวิหารพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง เพื่อนำขึ้นแท่นประดิษฐานและประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายเครื่องไทยธรรม กรวดน้ำ รับพรตามลำดับ ก่อนจะร่วมกันเวียนเทียนรอบพระวิหาร และเปิดให้ประชาชน ศาสนิกชน เข้าสักการะบูชาต่อไป

ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานี เปิดให้ประชาชนพุทธศาสนิกชนชาวไทย รวมถึงพี่น้องประเทศเพื่อยบ้านและนักท่องเที่ยว เข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ที่พระวิหารพระเจ้าใหญ่อินแปลง วัดมหาวนาราม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ในระหว่างวันที่ ๑๐๑๓ มีนาคม ๒๕๖๗ โดยเปิดให้เข้าสักการะตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐๒๐.๐๐ . ครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ได้ใกล้ชิดพระพุทธองค์ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตสืบไป

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 กรมประชาสัมพันธ์ และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลราชธานี

#พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา๖รอบ

#พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ

http://www.phralan.in.th/newsdetail.php?id=12&d=2663

https://www.facebook.com/phralanofficial/posts/709587241346877

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า