ภูมิภาค

“กำเนิดสถาบันโพธิคยาฯ กับศตวรรษแห่งธรรม

ในเวทีเสวนากำเนิดสถาบันโพธิคยาฯ กับศตวรรษแห่งธรรม ที่ซุ้มจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ภายในวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง สถานที่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระอัครสาวกทั้งสอง มาประดิษฐานที่จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่วันที่ 9-13 มีนาคม 2567

วิทยากรในเวทีเสวนา คือ พระธรรมโพธิวงศ์ ประธานกรรมการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย980,หัวหน้าพระธรรมทูตสายอินเดียเนปาล และเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยาสาธารณรัฐอินเดีย  วิทยากรอีกท่าน คือ คุณสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980

คุณสุภชัย เล่าถึงการกำเนิดสถาบันโพธิคยา ว่าเกิดขึ้น หลังจากการบวชถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ขณะทรงมีพระชนมายุ 80 พรรษา ของกลุ่มข้าราชการ นักธุรกิจ ที่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ เมืองพุทธคยา

สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย980 ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2550  ภารกิจในช่วง 6 ปีแรก คือ ส่งพระธรรมทูตไปศึกษาและปฏิบัติธรรมเชิงลึก .แดนพุทธภูมิ   ปี 2560 จัดงานธรรมยาตรา5 แผ่นดินตามรอยอริยสงฆ์ลุ่มน้ำโขง  ปี 2562 จัดงานธรรมยาตรา 5 แผ่นดินลุ่มน้ำโขง พุทธศาสตร์การทูตสู่สันติภาพโลก

เลขาธิการสถาบันโพธิคยาฯ เล่าถึงบทบาทในการเป็นองค์กรประสานจัดงานธรรมยาตราพระบรมสารีริกธาตุ มหานทีคงคาลุ่มน้ำโขงใช้เวลาในการประสานงานกับรัฐบาลอินเดียนาน กว่า 1 ปี ตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มาสำเร็จในสมัยรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน

สถาบันโพธิคยาฯ ได้ขยายขอบเขตการทำงานจากที่เคยใช้แนวคิดพุทธพลิกโลก” “พุทธพลิกสุวรรณภูมิมาเป็นการเชื่อมประเทศเอเซียตะวันออกเฉียงใต้“10 ประเทศ  โดยใช้แนวคิดใช้ธรรมเป็นอำนาจไม่ใช่ใช้อำนาจเป็นธรรม

พระธรรมโพธิวงศ์ กล่าวถึงบทบาทของสถาบันโพธิคยาฯ ว่า เป็นสถาบันที่ส่งเสริมการปฏิบัติธรรม ปลูกฝังให้การแสวงบุญพัฒนาขึ้น  ท่านได้เมตตาเล่าถึงความสำคัญของพระบรมสารีริกธาตุการกราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ด้วยกำลังของพุทธานุสติคือพลังแห่งศรัทธานี้จะอยู่กับพุทธศาสนิกชนที่ได้กราบสักการะตลอดไป

พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระอัครสาวกทั้งสองจะประดิษฐานที่วัดมหาวนาราม จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่วันที่  9-13 มีนาคม 2567

จากนั้นจะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ไปประดิษฐานที่วัดมหาธาตุวชิรมงคลจังหวัดกระบี่ในวันที่ 14 -18 มีนาคม 2567

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า