ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

พระมงคลธีรคุณ(​อินศร​)​ ตายในหน้าที่

จากการที่พระมงคลธีรคุณ​(​อินศร)​ รองเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวันอำเภอสามพรานจังหวัดนครปฐมมรณภาพ​ ​กระทันหันที่วัดไทยพุทธคยาอินเดียเมื่อวันที่​ 27​ กุมภาพันธ์​ 2567​ เวลา​ 8.30​ .นั้นสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์​ (ปอ.ปยุตฺโต)​ เจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวันว่าท่านเจ้าคุณมรณภาพในหน้าที่” 

 ​ เจ้าพระคุณสมเด็จพูดประเด็นนี้กับพระครูภัทรกิตติสุนทร​(พระมหาแถม)​ เจ้าอาวาสวัดพระพิเรนทร์วรจักรเมื่อวันที่​ 29​ กุมภาพันธ์​ ​2567​ ในช่วงเวลาที่สรงน้ำศพเป็นการภายในศาลาบำเพ็ญกุศลวัดญาณเวศกวัน

 พระมงคลธีรคุณเป็นศิษย์เก่าวัดพระพิเรนทร์อีกทั้งอายุและเรียนหนังสือรุ่นเดียวกับพระครูภัทรกิตติสุนทรเจ้าอาวาสวัดพระพิเรนทร์ในปัจจุบัน

กระผมขอเพิ่มข้อมูลว่า

การที่เรียกว่ามรณภาพหรือตายในหน้าที่นั้นเนื่องจาก​  พระมงคลธีรคุณปฏิบัติหน้าที่นำคณะพระนวกะและญาติโยมจากประเทศไทยไปสักการะบูชาหรือแสวงบุญสังเวชนียสถาน ที่ประเทศอินเดีย

ระหว่างวันที่​ 22-27​ กุมภาพันธ์​ 2567

 ในเช้าวันที่​ 27​กุมภาพันธ์นั้นหลังจากไปกราบต้นพระศรีมหาโพธิและมหาเจดีย์พุทธคยากลับมาที่พักเตรียมตัว​  เดินทางไปสนามบิน​  เพื่อกลับประเทศไทย

ท่านมีอาการแน่นหน้าอกและอาเจียนจึงให้ลูกศิษย์พาไปโรงพยาบาลพระพุทธเจ้าในวัดไทยพุทธคยาแต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถรั้งชีวิตไว้ได้โดยมรณภาพกระทันหัน

แพทย์ลงความเห็นว่าเพราะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

การที่ท่านถึงแก่มรณภาพในขณะที่ทำหน้าที่พระสงฆ์ให้ความรู้ทางวิชาการแก่ญาติโยมเกี่ยวกับสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับพุทธประวัติถือว่าทำหน้าที่ของสงฆ์โดยแท้

หากเป็นข้าราชการย่อมถือว่าตายในหน้าที่ต้องได้รับการปูนบำเหน็ดบำนาญพร้อมทั้งอวยยศให้สูงขึ้นด้วย

  เมื่อพระมรณภาพต่างแดนเช่นนี้ สถานกงสุลใหญ่เมืองโกลกัตตาช่วยอำนวยความสะดวกเช่นจัดทำเอกสารส่งศพกลับไทยโดยสายการบินไทยจากสนามบินโกลกัตตาซึ่งได้ปฏิบัติต่อศพพระมงคลธีรคุณเช่นกัน

ศพถึงไทยเช้าตรู่วันที่​ 29​กุมภาพันธ์​ 2567​ โดยมีพระครูภัทรกิตติสุนทรเจ้าอาวาสวัดพระพิเรนทร์ที่ปรึกษาเจ้าคณะเขตป้อมปราบฯปทุมวัน​ ​และเจ้าอาวาสวัดแคนางเลิ้งพร้อมคณะสงฆ์จากวัดญาณเวศกวันและวัดพระพิเรนทร์เป็นคณะนำศพจากสนามบินสุวรรณภูมิมายังวัดญาณเวศกวัน​  นครปฐมในเช้าวันที่​ 29​ กุมภาพันธ์

 สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์เดินทางจากที่พักสงฆ์ในต่างจังหวัดมาเป็นประธานรดน้ำศพเป็นการภายในก่อนจะรับพระราชทานน้ำหลวงสรงศพวันที่​ 1​ มีนาคม​ 2567

 พระมงคลธีรคุณ​ (​อินศร)​ เกิดจังหวัดเชียงรายมาอยู่วัดพระพิเรนทร์เพื่อเรียนบาลีแผนใหม่ที่แม่กองบาลี​(หลวงพ่อวัดสามพระยา)​ สร้างขึ้นมา​  เพื่อพัฒนาหลักสูตรบาลีให้ทันสมัย

และหลวงพ่อพระเทพคุณาธาร​(ผล)​ เจ้าอาวาสวัดพระพิเรนทร์ในขณะนั้นรับลูกโดยสร้างโรงเรียนขึ้นมาพร้อมทั้งรับสามเณรจากต่างจังหวัดมาเรียน

แต่หลักสตรซึ่งมีทั้งบาลี​ ​อังกฤษคณิตศาสตร์ไม่ยั่งยืนมีผู้เรียนจบรุ่นเดียวก็ล้มเลิก

..อินศร​ ​ดวงคิดเรียนบาลีสอบได้.​ 4​ อุปสมบท​ ​..​ 2517 เรียนมจร.​จบแล้วไปต่อ​ ​.โทที่อินเดียกลับมาได้สนองงานสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ตลอดมา

 เมื่อเจ้าพระคุณสมเด็จต้องหาที่พักใหม่เพราะร่างกายรับไม่ได้กับมลพิษในย่านวรจักร​  พระมหาอินศร​  ได้ร่วมเดินทางไปด้วยโดยมีหลวงลุงฉายศิลปินลิเกที่อุปสมบท  ตอนมีอายุมากติดตามไปอีกหนึ่ง รวม​ 3​ องค์

การร่วมจรจาริกต่างจังหวัดเมื่อ.​.​2529 แรกทีเดียวไปพักที่สถานพำนักสงฆ์ที่ศาลากลางสระน้ำลำลูกกาเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ​ 

และพำนักที่น​ี่3ปี

จากนั้นปี​ 2532  จึงเข้าพักที่วัดญาณเวศกวันโดยมีพระมงคลธีรคุณสนองงานใกล้ชิด

และทำหน้าที่แทนเจ้าอาวาสเมื่อสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ต้องหาที่พำนักใหม่ในต่างจังหวัดเพราะรอบวัดญาณเวศกวันเริ่มมีมลพิษที่สุขภาพของเจ้าพระคุณสมเด็จรับไม่ได้.

การมรณภาพของพระมงคลธีรคุณแบบกระทันหัน​ ​ทำให้คณะสงฆ์และชาวบ้านญาติโยมที่รู้จักต่างตกตะลึง

ในขณะที่เจ้าพระคุณสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ถึงจะขาดผู้สนองงานแบบไม่คาดฝัน

สมเด็จท่านพูดกับพระครูภัทรกิตติสุนทรในฐานะที่เจ้าคุณมงคลธีรคุณเป็นศิษย์เก่าวัดพระพิเรนทร์และเรียนหนังสือรุ่นเดียวกันกับพระครูว่าท่านเจ้าคุณไปดีและถือว่ามรณภาพในหน้าที่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า