ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

อนุทินประจำวัน (๒๑๐๔ วันรับพระบัญชา รองเจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดป่า ๑๑ ก.ค. ๒๕๖๖)

พระบัญชารองเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์ ลงวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๖ กำหนดพิธีรับในวันที่ ๑๑ .. ๒๕๖๖ วัดไตรมิตร เวลา ๑๔.๐๐ .

เมื่อคืนครุ่นคิดว่าจะห่มผ้าสีอะไรไปรับ สุดท้ายใช้สีเหลืองทอง ที่ท่านพระครูคัมภีร์ปัญญาวิกรม วัดอรุณราชวราราม ถวายให้มา ยกเว้นผ้าคาดอกที่ใช้ของเดิม เพราะยาวกว่า ที่เหลือเป็นชุดสีเหลืองทอง

ท่านเจ้าคุณพระโสภณกาญจนาภรณ์ แจ้งมาว่าจะมามุทิตาและฉันเพลด้วย บอกว่าวางแผนออก 8 โมงเช้า ดังนั้น ท่านจึงขอเลขบัญชีโอนมามุทิตา ช่างดีแท้ในปัจจุบันนอกจากฝากกันมาร่วมมุทิตาแล้ว ยังขอเลขโอนมามุทิตาอีก

ใช้เวลาชั่วโมงสี่สิบห้านาที ถนนบรมราชชนนี รถติดตามเคย ถึงปิ่นเกล้าร่วมสิบโมง กะว่าจะไปไหว้พระนาคปรกนิทรรศการที่พระที่นั่งศิวพิมาน ปรากฏว่าปิดจันทร์และอังคารวันหน้าผ่านไปจะเข้าไปชมให้ได้

นัดรับเอกสารตรวจปรู๊ฟหนังสือวิทยุเทศนาที่วัดพระเชตุพน บังเอิญเจอพระมหาประเชิญปธ9 จึงรับขึ้นรถให้เป็นพระอนุจรติดตามไปฉันเพลด้วยกันที่วัดพระพิเรนทร์ ช่วยกันตรวจปรู๊ฟหนังสือนิดหน่อย สนทนาธรรมกัน จนบ่ายโมงจึงออกจากวัดพระพิเรนทร์ ตรงไปวัดไตรมิตร

ตอนที่มาถึงวัดพระพิเรนทร์ เจอพี่สมาน สุดโต มาดักรอมุทิตาอยู่ก่อนแล้ว และมีนัดกับนายถวิล จิ๋วเชื้อพันธุ์ ที่แจ้งจะมามุทิตาที่วัดไตรมิตร

มีศิษย์สองพี่น้องหลายคนมาร่วมด้วยช่วยกัน เช่นนายสนั่น พิสุทธิ์ไทรงาม ไม่ได้เดินทางมาสุพรรณ และนายเสวก คล้ายทองคำ ขอเดินทางกลับก่อน มีหลายคนที่เดินทางมาที่สุพรรณอีก

เข้ารับในลำดับที่ 11 ต่อจากวัดพิกุลทอง สิงห์บุรี ที่รับเป็นเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ดูเลขที่พระบัญชา เลขที่ /๒๕๖๖ แสดงว่าปีนี้เป็นรูปแรกที่เป็นรองเจ้าอาวาสพระอารามหลวง

มีพระสังฆาธิการที่ห่มสีเหลือง จะมาจากวัดสุทัศน์หรือวัดสระเกศ ไม่แน่ใจ รวมข้าพเจ้าห่มสีเหลือง 3 รูป เจอเจ้าคุณพระพิพัฒน์วิริยาภรณ์ วัดแคนางเลิ้ง ว่าที่ชั้นราชในวันที่28 กค 2566 นี้ นึกว่าจะห่มสีเหลืองมาร่วมงาน จึงบอกว่ารับปีเดียวกัน รู้ใจกัน ไม่ต้องมุทิตากัน ถือว่าเสมอกันไป ท่านแลดูสมบูรณ์ขึ้น เมื่อราชกิจจาประกาศชื่อใหม่ของท่านออกมา

ฟังโอวาทสมเด็จเจ้าคณะหนกลางให้โอวาท จึงวานให้พระมหาประเชิญไปถ่ายสำเนามา จะได้กลับมาทบทวนถึงโอวาทที่ท่านประทานในวันนี้

ขาเดินทางกลับ หลงทาง ดังนั้น จึงบอกไปกราบศพท่านเจ้าคุณพระราชวัชรรังษี  (เอี่ยม) เจ้าตำรับหนังสือมนต์พิธี เข้าทางเส้นทางทหารเรือ กองทัพเรือเห็นบ้าน ตาตะนันทน์ของพระประดิษฐ์ไพเราะ (ตาด) วันหลังจะมาสืบลูกเต้าเหล่าใคร เป็นสายดนตรีแน่นอน

เข้าไปฝากเงินทำบุญบำเพ็ญศพ ไว้กับพระครูคัมภีร์ฯ ถูกต่อว่านิดหน่อยว่าไม่แจ้งล่วงหน้ามาก่อน จึงบอกตามตรงว่าหลงทางมาฝั่งธนแล้ว จึงเข้ามาทำบุญให้เจ้าของตำรามนต์พิธี ซึ่งคุ้นกันดี ตั้งแต่มรณภาพเพิ่งมาเยี่ยมศพวันนี้

เดินทางถึงวัดป่า เวลา 17.10 . ได้ไปยืนไหว้หลวงพ่อโตที่หน้าพระวิหาร และไหว้สมเด็จพระสังฆราชป๋าเละหลวงพ่อใหญ่ ซึ่งมีรูปหล่ออยู่ที่ระเบียงคด

พอถึงศาลาการเปรียญ ได้พบญาติโยมที่คุ้นเคยหลายคน ต่างมาแสดงความยินดี มีท่าน .. สุรชัด สุจิตต์ เป็นผู้อ่านพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช

ต้องรอรูปภาพทางการก่อน จึงเขียนอนุทิน หมายเหตุแห่งชีวิตที่เป็นรองเจ้าอาวาสพระอารามหลวง เป็นครั้งแรกในชีวิต ส่วนผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง เคยเป็นมาถึง2  ครั้ง ที่วัดราชบุรณะครั้งหนึ่ง ที่วัดป่าเลไลยก์เมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2563 ตามใบตราตั้งอีกครั้งหนึ่ง

ชีวิตข้าพเจ้าเป็นเช่นนี้ และจะเป็นเช่นไรต่อไป คอยดูกันไป

.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า