เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

ปล่อยลูกปูม้าลงสู่ท้องทะเลด้วยตัวเอง ที่มีสถิติสูงถึง 1,000 ตัว / เดือน

ChonChecklist หากพูดถึงเกาะสีชังเราอาจนึกถึงวิวสวย สงบ ของสะพานอัษฎางค์ ส่วนหนึ่งของพระราชวังพระจุฑาธุชราชฐาน หรือช่องเขาขาด จุดชมวิวพระอาทิตย์ตก แต่นอกเหนือจากสถานที่ดังกล่าวแล้ว บนเกาะสีชังยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ทั้งสำคัญและน่าสนใจอยู่ด้วย ที่นั่นคือ ศูนย์เรียนรู้ธนาคารสัตว์ทะเลเกาะสีชังโดยชุมชนเพื่อชุมชนยั่งยืน ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือธนาคารปูแห่งเกาะสีชังนั่นเอง

ธนาคารสัตว์ทะเลแห่งนี้ ก่อตั้งขึ้นในปี 2561 จากการร่วมมือกันของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จุดประสงค์คือเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ทะเล ไม่ว่าจะเป็นปูม้า ปะการังอ่อน หมึก หอย ไปยันฉลามกบ ความสำคัญอีกอย่างคือที่นี่เป็นที่แรก และที่เดียวในประเทศไทย ที่สามารถขยายพันธุ์ปะการังอ่อนได้

และการปลูกปะการังอ่อน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มักมีคณะต่าง มาทำกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (csr) เป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากองค์กรต่าง แล้ว นักท่องเที่ยวทั่วไปยังสามารถลงมือขยายพันธุ์ปะการังอ่อน รวมถึงปล่อยลูกปูม้าลงสู่ท้องทะเลด้วยตัวเอง ที่มีสถิติสูงถึง 1,000 ตัว / เดือน

ซึ่งทั้งปูม้า ที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจ และปะการังอ่อน รวมถึงสัตว์ทะเลชนิดอื่น ก็มีความสำคัญต่อระบบนิเวศของทะเลเป็นอย่างมาก ทำให้ธนาคารสัตว์ทะเลไม่ได้เพียงเพาะพันธุ์ หรือปล่อยสัตว์เหล่านั้นคืนสู่ธรรมชาติเพียงอย่างเดียว แต่ที่นี่ยังมีความร่วมมือจากท้องถิ่น นั่นคือชาวประมงที่จะนำแม่ปูม้ามาฟักไข่ที่นี่ รวมถึงการฝังชิปที่ตัวอ่อนปะการัง เพื่อเป็นการติดตามผล และป้องกันการจับสัตว์ทะเลที่ผิดกฏหมายด้วย

หากองค์กรหรือบริษัทใด รวมไปถึงครอบครัว เพื่อนฝูง ผู้ที่มีใจรักการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ศูนย์เรียนรู้ธนาคารสัตว์ทะเลเกาะสีชัง ในพระราชูปถัมภ์ฯ แห่งนี้ ถือเป็นอีกสถานที่ที่จะมอบประสบการณ์ในการอนุรักษ์ธรรมชาติได้เป็นอย่างดี ใครที่มาเกาะสีชังครั้งต่อไป ลองแวะเข้าไปสัมผัสกับสัตว์ทะเลทั้งหลาย และพูดคุยกับพี่ เจ้าหน้าที่ ให้กำลังใจคนทำงาน และต่อลมหายใจของสัตว์ทะเลไปพร้อม กัน


พิกัด
: https://goo.gl/maps/mDszCnbDYh9eun4r7

เวลาเปิดปิด : 9:00 – 16:00 . ปิดวันจันทร์ (พักเที่ยง 12:00 – 13:00 .)

Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100064256132144&locale=th_TH

#AmazingThailand #ChonChecklist #พัทยา #ชลบุรี #บางแสน #Pattaya #Chonburi #Bangsaen #เกาะสีชัง #สีชัง #ศูนย์เรียนรู้ธนาคารสัตว์ทะเลเกาะสีชังในพระราชูปถัมภ์ฯ #คืนปูม้าสู่ทะเลไทย #ทะเลไทยหัวใจของชาติ #ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์#สัมมนา #CSR

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า