ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

เฝ้าถวายพระสมณสาส์นของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิส

วันพุธ ที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๖ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จลงพระวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามประทานพระวโรกาสให้ อาร์ชบิชอปปีเตอร์ ไบรอัน เวลส์ เอกอัครสมณทูตนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทย พร้อมด้วยผู้แทนสภาประมุขแห่งบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย เฝ้าถวายพระสมณสาส์นของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิส แสดงความยินดีถวายเจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ รอบ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๖

พระสมณสาส์นดังกล่าว มีคำแปลอย่างไม่เป็นทางการ ดังนี้

เนื่องในศุภมงคลสมัยคล้ายวันประสูติ ๙๖ พรรษาของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดีและถือโอกาสนี้แสดงความชื่นชมอย่างสูงอีกครั้งต่อพระกรณียกิจเพื่ออุบาสกและอุบาสิกาในพระพุทธศาสนา ปวงชนชาวไทย และมวลมนุษยชาติ

ตลอดพระชนมายุที่ได้อุทิศพระองค์อย่างหนักในการศึกษาด้านศาสนา และอุทิศพระองค์ตั้งอยู่ในพระธรรมวินัย ยังทรงแสวงหาโอกาสในการเข้าร่วมประเพณีทางวัฒนธรรมและจิตวิญญาณของศาสนิกอื่น อย่างกว้างขวางเสมอมา แท้จริงแล้วข้าพเจ้าได้สัมผัสด้วยตนเองว่าพระองค์ทรงเปี่ยมด้วยความเมตตากรุณาทั้งดวงพระหฤทัย เมื่อครั้งที่ได้พบกัน วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรุงเทพมหานคร ในพุทธศักราช ๒๕๖๒ ข้าพเจ้ายังระลึกถึงอย่างเลื่อมใสในความเอาพระทัยใส่ต่อการหารือร่วมกัน เพื่อสนับสนุนการเจรจา การประนีประนอม และการสร้างความปรองดองระหว่าง ประชาชาติ ตลอดจนด้านการแสดงความเห็นอกเห็นใจไปยังพี่น้องชายและหญิง โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง และการแผ่ความเอื้ออาทรต่อสังคมส่วนรวม

ในเรื่องดังกล่าว ผู้นําด้านจิตวิญญาณของโลกทั้งหลายจึงปฏิเสธไม่ได้ที่จะต้องทําหน้าที่บุรุษและสตรีแห่งการเสวนา หรือผู้ก่อให้เกิดวัฒนธรรมแห่งการปฏิสัมพันธ์ซึ่งเป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบนเส้นทางของความสัมพันธ์ฉันมิตรและการเติบโตขึ้นในความเคารพซึ่งกันและกันระหว่างคริสต์ศาสนิกชนและพุทธศาสนิกชน จะพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสิ่งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นเจริญรอยตามเส้นทางเดียวกันนี้เฉกเช่นเดียวกับที่บรรพบุรุษที่เคารพยิ่งของพวกเราได้สร้างเส้นทางนี้ไว้สําหรับเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทแห่งความท้าทายอันมากมายที่ต้องเผชิญรอบโลก ผู้ศรัทธาในศาสนาต่าง จะสามารถนําเสนอสิ่งที่เป็นสัจธรรมแท้ได้อย่างแน่นอน และความปรารถนาอย่างยิ่งคือผู้ที่จะทําหน้าที่บอกกล่าวในเรื่องคุณค่าแห่งความเป็นสากลและคุณค่าพื้นฐาน เพื่อสร้างให้ชีวิตแห่งมวลมนุษยชาติ กอปรไปด้วยความดี ความงามและความประเสริฐ

ด้วยความรําลึกถึงนี้ ข้าพเจ้าขอสวดภาวนาถวายพระพรให้สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระสุขพลานามัยที่แข็งแรง เป็นความร่มเย็น และเป็นผู้นําทางให้แก่ พุทธศาสนิกชนบนหนทางแห่งสันติเช่นนี้สืบไปเทอญ

จากนครรัฐวาติกัน๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๖

(ลงพระนาม) ฟรันซิส

โดยโดมชรา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า