ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

งานร่วมแสดงมุทิตา​จิต​แด่ ท่านเจ้าคุณเทียบ พระเทพวัชราจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพน​ฯ เนื่องในพิธีทำบุญอายุวัฒนมงคล ครบ 62 ปี

ที่วัดพระเชตุพน ซึ่งมีเรื่องมาเล่าสูุผู้

   ศาลาการเปรียณ (เขตพุทธาวาส)​ เป็นสถานที่จัดงาน โดยศาลาการเปรียณแห่งนี้ เดิมคือพระอุโบสถของวัดโพธาราม ซึ่งสร้างขึ้นในรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์ ในราวปี ..2231 (บ้างก็ว่า สร้างในรัชสมัยพระเพทราชา)

   ต่อมาในรัชสมัยของสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกฯ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ได้ทรงสถาปนาวัดโพธารามนี้เป็นวัดพระเชตุพน  ในปี 2331 และได้สร้างพระอุโบสถหลังใหม่ขึ้น เสร็จสมบูรณ์ในปี 2344 และเพื่อเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1

   ด้วยเหตุนี้พระอุโบสถหลังเดิมของวัดโพธารามจึงได้ลดสถานะเป็นศาลาการเปรียญโดยมีพระพุทธศาสดาประดิษฐานเป็นพระประธานในศาลาการเปรียญแห่งนี้นับแต่นั้นมา

   พิธีทำบุญอายุวัฒนมงคลครั้งนี้ มีพระสงฆ์​ 12 รูป ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ซึ่งเราท่านอาจสงสัยว่า เหตุใดจึงไม่ใช่ 9 รูป แบบที่เราท่านนิมนต์พระในงานมงคลต่างๆ(รอผู้รู้ให้ความกระจ่าง)​ อย่างไรก็ดี ในงานพระราชพิธีจะนิมนต์พระ 10 รูป ทั้งงานมงคลและอวมงคล

   การเจริญพระพุทธมนต์เพื่อท่านเจ้าคุณเทียบ เมื่อวานนี้ นำโดยท่านเจ้าคุณพิมพ์ พระพรหมเสนาบดี กก.มหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคาฯ และเจ้าคณะภาค 7 ด้วยบทสวดอิติปิโส นพพระเคราะห์ซึ่งเป็นบทสวดที่ผสมผสานระหว่างพุทธศาสนากับความเชื่อทางพราหมณ์ที่มุ่งให้บังเกิดลาภผล ความสุขบารมีแก่กล้า และเจริญรุ่งเรือง

นอกจากนี้ยังมีฝ่ายฆารวาสจากสถาบันโพธิคยาวอชลาลัย980 ร่วมแสดงมุทิตาจิต

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า