เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

สรุปปฏิบัติการอพยพคนไทยออกจากซูดานโดยกระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เกิดการสู้รบระหว่างกองทัพซูดาน (Sudan Armed Forces: SAF) และกองกำลังติดอาวุธ Rapid Support Forces (RSF) ในกรุงคาร์ทูมและบริเวณใกล้เคียง ตั้งแต่วันที่ ๑๕ เม.. ๒๕๖๖ เป็นต้นมานั้น

เมื่อวันที่ ๒๔ เม.. ๒๕๖๖ สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงไคโร ร่วมกับสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ กรุงคาร์ทูม ได้ประสานให้คณะคนไทยจำนวน ๒๑๒ คนและคู่สมรสต่างชาติ คน อพยพออกจากกรุงคาร์ทูมด้วยรสบัส และคณะได้เดินทางถึงท่าเรือของเมืองPort Sudan อย่างปลอดภัยเมื่อวันที่ ๒๕ เม.. ๒๕๖๖


จากนั้น
คนไทยจำนวน ๘๒ คนแรกจากกลุ่มดังกล่าว ได้เดินทางโดยเรือของทางการซาอุดีอาระเบียจากเมือง Port Sudan ถึงเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างปลอดภัยในช่วงเช้าวันที่ ๒๖ เม.. ๒๕๖๖ โดยมีนายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต กรุงริยาด และคณะเจ้าหน้าที่ต้อนรับและอำนวยความสะดวก ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้นำคณะไปยังโรงแรมที่พัก รวมทั้งได้แจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ และจะตรวจสุขภาพและการประเมินความพร้อมก่อนเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป

ในส่วนของคนไทยและครอบครัวต่างชาติอีก ๑๓๕ คนกำลังรอขึ้นเรือเที่ยวถัดไปอยู่ที่ท่าเรือของเมือง Port Sudan นอกจากนี้ นักเรียนไทยอีก คนที่พำนักอยู่นอกกรุงคาร์ทูมที่ประสงค์จะอพยพอยู่ระหว่างเดินทางมาสมทบกับกลุ่มที่กำลังจะเดินไปทางยังเมืองเจดดาห์


คณะคนไทยทั้งหมดจะเดินทางกลับมายังประเทศไทยโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศไทย
ลำ โดยเครื่องบินลำแรกได้ลงจอด เมืองเจดดาห์แล้วในเช้าวันนี้เวลา ๐๙.๓๐. และเครื่องบินอีก ลำกำลังทยอยเดินทางถึงที่หมายตามกำหนดเวลา

อนึ่ง เมื่อวันที่ ๒๕ เม.. ๒๕๖๖ นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต กรุงริยาด ได้เข้าพบ Major General Pilot Staff Abdullah bin Muhammad Al-Zahrani ผู้บัญชาการฐานทัพอากาศ King Abdullah Air Base รวมถึงผู้บริหารท่าเรือเมืองเจดดาห์ เพื่อขอความร่วมมืออำนวยความสะดวกแก่คณะคนไทยจากซูดานที่จะเดินทางมาถึงด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า