ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

ชาตกาล 116 ปี อาจารย์สัญ ญา ธรรมศักดิ์

องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ( ...) บำเพ็ญกุศล เนื่องในวาระ 116 ปี ชาตกาล ศาตราจารย์ สัญญา ธรรมศักดิ์ อดีตประธาน ...ในวันที่ 3 เมษายน 2566 เวลา 9.30 . ถึง 12.00 .

  .สัญญา เกิดวันที่ 5 เมษายน .. 2450 ที่บางกอกใหญ่ ธนบุรี  อสัญกรรม วันที่ 6 มกราคม ..2545  สิริอายุ 95 ปี

พัลลภ ไทยอารี ประธาน . . กล่าวว่า นอกจากบำเพ็ญกุศลแล้ว จะมีปาฐกถาพิเศษเรื่อง ชีวิตและงาน ของอาจารย์ สัญญา โดยศาตราจารย์พิเศษ วิชามหาคุณ 

หลังจากนั้น คณะสงฆ์ 9 รูป นำโดย พระธรรมกิตติเมธี แห่ง วัดราชาธิวาส  เจริญพระพุทธมนต์ เสร็จแล้ว ฉันเพล สาธุชนผู้ร่วมงาน รับประทานอาหารกลางวัน เสร็จพิธี

 อาจารย์ สัญญา เป็นบุคคลตัวอย่างทุกมิติ เช่นตั้งตนอยู่ในศีลธรรม มีความสุจริตยุติธรรมเป็นหัวใจ มีความกตัญญู กตเวที เป็นผู้คงแก่เรียน เทอดทูน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ 

เป็นท่านเดียว  ที่เรียกว่า นายกรัฐมนตรี พระราชทาน เมื่อประเทศนี้มีความไม่สงบ เกิดจลาจล เรียกว่า เหตุการณ์ 14 ตุลาคม ..2516 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้า โปรดกระหม่อม ให้ อาจารย์ สัญญา ธรรมศักดิ์เป็นนายกรัฐมนตรี (เป็นนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 12)เหตุการณ์จึงคลี่คลาย

 เมือพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้รับโปรดเกล้าให้ดำรงตำแหน่ง ประธานองคมนตรีเมื่อ .. 2518  

 วันที่ 4 กันยายน ..2541 กราบบังคมทูลลาออกจากตำแหน่งประธานองคมนตรีเนื่องจากปัญหาสุขภาพ แต่โปรดเกล้าให้ดำรงตำแหน่งองคมนตรี ต่อไป

ท่านคือบุคคลที่ได้รับการยกย่องว่า ตัวตาย แต่ชื่อยัง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า