ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ว่าด้วยการส่งเสริมสนับสนุนทางวิชาการทางพระพุทธศาสนาและงานวิจัย

ะหว่างคณะพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย กับสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 และประกาศรายชื่อผู้รับรางวัลโพธิคยานาคาธิบดี

ดร.สุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 กล่าวสัมโมทนียกถาของพระธรรมโพธิวงศ์ หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดียเนปาล ถึงการดำเนินงานของสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 และแถลงข่าว รางวัลโพธิคยานาคาธิบดีประจำปี 2566

พระเมธีวรณาณ คณบดีคณะพุทธศาสตร์ มจร. กล่าวถึงบทบาทของพญานาคในพระพุทธศาสนา ผู้มีบทบาททางความเชื่อของชาวพุทธ นำไปสู่การพิจารณาคัดเลือกผู้เข้ารับรางวัล ซึ่งคณะพุทธศาสตร์ได้ต่อยอดการศึกษา และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาศิลปวัฒนธรรมที่มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยึดโยงกับคำสอนในพระพุทะศาสนา การทำงานครั้งนี้ได้ต่อยอดรางวัล จำเป็นอาศัยหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐเอกชนมาร่วมมือ ทั้งสถาบันโพธิคยา และมูลนิธิวีระภุชงค์ เพื่อผสมผสาน ประยุกต์ใช้พัฒนาสังคมให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

ดร.สุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาฯ กล่าวว่า จากการทำงานร่วมกัน 16 ปีเต็มได้รวบรวมกัลยณมิตรจากทั้ง 5 แผ่นดิน มาสู่การวิจัยพญานาคในประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้าน จึงอยากเห็นความร่วมมือร่วมใจของรัฐบาล 5 แผ่นดินลุ่มน้ำโขง ซึ่งจะทำวิจัยพญานาคทั้ง 5 แผ่นดิน และหลักสูตร ที่ต้องการสร้างองค์ความรู้ในทางพุทธธรรมให้กับผู้นำ ตามแนวทางพุทธปณิธาณในช่วงที่องค์พระศาสดาเสวยวิมุตติสุข

นางสาวทิพย์วรรณ วีระภุชงค์ กรรมการมูลนิธิวีระภุชงค์ กล่าวว่ารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมในการสนับสนุยการจัดงานครั้งนี้ ซึ่งสอดคล้องกับ เป้าประสงค์ของมูลนิธิ ที่ต้องการสนับสนุนกิจกรรมทางพระพุทะศาสนา และขอแสดงความยินดีแลอนุโมทนาบุญกับผู้ได้รับรางวัล โพธิคยานาคาธิบดีทั้ง 11 รางวัล ซึ่งล้วนเป็นผู้อยู่ในเส้นทางแห่งกุศลความดีในการทำงานด้านการสนับสนุนเผยแผ่และปกป้องพระพุทธศาสนา ออกมาให้สาธารณชนได้รู้จัดอย่างเป็นรูปธรรม

ดร. อภัย จันทนจุลกะ ประธานกรรมการ กล่าวว่าผู้รับรางวัล เป็นผู้ทุ่มเทและเสียสละในการเผยแผ่พระศาสนา มีผลงานชัดเจนในการดำเนินกิจการหรือผลงานในการส่งเสริมพระพุทธศาสนา และกิจกรรมด้านพญานาค เป็นองค์กรที่ทำประโยชน์แก่พระพุทธศาสนา โดยจะมอบรางวัลให้คณะบุคคล และองค์กร 11 รางวัล แบ่งเป็นบุคคล 3 รางวัลได้แกท พระธรรมราชานุวัตร และ พระเทพวัชราจารย์ รับรางวัลสาขาส่งเสริมกิจการพระพุทธศาสนา ,ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิธรรมดี รับรางวัลสาขาส่งเสริมกิจการพระพุทธศาสนา

ในด้านประเภทองค์กร สาขาส่งเสริมกิจการพระพุทธศาสนา ได้แก่ พุทธสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์,องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก,ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์

รางวัลสาขาพุทธศิลป์ ได้แก่ อาจารย์วนิดา พึ่งสุนทร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะสถาปัตยกรรม(แบบประเพณี) ประจำปี 2546, นายวัชราศิลป์ พิสิทฐ์กูล จิตรกรอัจฉริยะรุ่นเยาว์

สาขาสื่อมวลชนเพื่อพระพุทธศาสนา ได้แก่ นายขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน),นายศิริชัย บุญชิต ผู้ผลิตรายการและพิธีกรรายการคนหัวนาค,รายการตามรอยนาคา ช่องยูทูปนาคาทีวี

#นอกจากนี้ทางสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย ได้มอบรางวัลสื่อมวลชนเพื่อพระพุทธศาสนาคือ

นายขรรค์ชัย บุนปาน

ประธานกรรมการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)

รางวัลโพธิคยานาคาธิบดี สาบาสื่อมวลชนเพื่อพระพุทธศาสนา

นายขรรค์ชัย บุนปาน อายุ 78 ปี เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ปัจจุบัน

ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นักหนังสือพิมพ์ คอลัมนิสต์

นักเขียนรางวัลศรีบูรพา ประจำปี .. 2548

เมื่ออายุครบ 20 ปี อุปสมบทที่วัดราชโอรสาราม สอบได้นักธรรมตรี จากนั้น เข้าศึกษาต่อที่

คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ความสนใจด้านพุทธศาสนา สะท้อนผ่านผลงานมากมาย

ตั้งแต่วัยหนุ่ม อาทิ ร่วมจัดทำนิตยสารช่อฟ้ารายเดือนของมูลนิธิอภิธรรมวัดมหาธา, ผลงานที่

สอดแทรกในบทความ เรื่องสั้น บทกวี อาทิชานหมากนอกกระโถน‘ (๒๕๑๒) กล่าวถึงโลกของ

พระภิกษุสามเณร, ใบลานหลังธรรมาสน์‘ (2515) ซึ่งอัญเชิญปัจฉิมโอวาทของสมเด็จพระ

สัมมาสัมพุทธเจ้ามาเผยแพร่ตั้งแต่หน้าแรก , ‘ประดับไว้ในโลกาโดย สำนักพิมฬมติชน

รวมบทสดุดีคุณงามความดีผู้จากไป ซึ่งตั้งชื่อเรื่องตามวรรคสุดท้ายของฉันท์ที่ประพันธ์โดย สมเด็จ

พระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส เนื้อหารวมคำไว้อาลัยต่อผู้ที่นับถือ ปัจจุบันผลงาน

ของนายขรรค์ชัย ยังคงปรากฏในหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน หน้าทุกฉบับวันอาทิตย์ในรูปแบบ

ของโคลงวิพากษ์สังคมการเมืองไทย และสถานการณ์โลก โดยบทกวีจำนวนมากมีการสอดแทรก

และเปรียบเปรยด้วยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า