ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

โปรดเกล้าฯ ตั้งพระพรหมโมลี และสังฆาธิการอีก 2 เป็นเจ้าอาวาสพระอารามหลวง และ จจ. จันทบุรี

รายงานข่าวว่า ที่ประชุม มหาเถรสมาคม เมื่อ 10 พฤศจิกายน 2565 ที่ประชุมรับทราบพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดให้แต่งตั้งเจ้าอาวาส พระอารามหลวง 3 รูป และเจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี 1รูป

ตามที่สมเด็จพระสังฆราช ประธาน มส.ทรงมีพระลิขิตถึงราชเลขานุการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ เพื่อขอพระราชดำริในการแต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวง และเจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี ตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 .. 2541แก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 1 .2563 และแก้ไขเพิ่มเติม โดย ...สงฆ์ (ฉบับที่4) 2561 เมื่อมีพระราชดำริประการใด ให้ มส. ดำเนินการตามพระราชดำรินั้น

 บัดนี้ ราชเลขานุการในพระองค์ ได้มีหนังสือลงวันที่ 15 ตค. 2565 กราบทูลสมเด็จพระสังฆราช ว่าได้นำความกราบบังคมทูล พระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้วทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้แต่งตั้งพระสังฆาธิการ ดังนี้

1) พระพรหมโมลี (สุชาติ ธมฺมรตโน) รักษาการเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ พระอารมหลวง

2) พระครูธรรมโสภิต (เสน่ห์ สิเนหธมฺโม) รักษาการเจ้าอาวาสวัดนิมมานนรดี ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดนิมมานนรดี

3) พระสุธีรัตนาภรณ์ (สมเจตต์ อธิจิตฺโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศน์เทพวราราม รักษาการเจ้าอาวาสวัดเศวตรฉัตร ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเศวตรฉัตร

และ 4) พระราชธรรมเมธี(วิสูติ ปญฺญาทีโป) เจ้าอาวาสวัดโค้งสนามเป้า เป็นเจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี

 สำหรับพระพรหมโมลี (สุชาติ) นั้น มส.มีมติให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ เมื่อการประชุม วันที่ 11 กรกฎาคม 2565

พระพรหมโมลี ชื่อเดิมสุชาติ นามสกุล สอดสี เกิด 23 ตุลคม 2497 ทึ่บ้านบางงาม .ศรีปรัจันต์ .สุพรรณบุรีอุปสมบท ณวัดพระศรีรัตนราม ในฐานะ นาคหลวง เพราะสอบ .9 ได้เมื่อเป็นสามเณร 

 ปีนั้นมีสามเณรสอบ .ธฺ 9 ได้ ล้วนเป็นนาคหลวง รุ่นเดียวกันอีก 2 รูป คือพระพรหมบัณฑิต (ประยูร) เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส และ กรรมการ มส.

พระพรหมกวี (พงศ์สันต์ ) เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร และกรรมการ มส.

 น่าสังเกตว่าทั้ง 3 รูป ที่เป็นนาคหลวง .. 2519 นั้น เป็นเจ้าอาวาส พระอารามหลวงย่าน ธนบุรี และเป็นกรรมการ มส. และเป็นเจ้าคณะรอง ชั้นหิรัญบัตร ทุกรูป

ขอจงเจริญในพระพุทธศาสนา ยิ่งๆ ขึ้นไปเทอญ

โดย อารามชรา 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า