ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

สมเด็จพระสังฆราช ทรงให้พุทธบริษัท ร่วมน้ำจิตน้ำใจ นำพาโลกให้ร่มเย็น ด้วยสันติสุข

เมื่อเวลา 14.45   วันที่ 19 ตุลาคม .. 2565 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานสัมโมทนียกถา ในการเปิดประชุม  องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ( ..) ครั้งที่ 30 ห้องประชุม สุชีพ ปุญญานุภาพ มหาวิทยาลัย มหามกุฏราชวิทยาลัย ศาลายา 

 พระดำรัสเตือนสติชาวโลกว่า การประหัตประหาร เบียดเบียนกัน การล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพ และการวิวาทบาดหมางกัน คือภาวะบั่นทอนความผาสุก ของมนุษยชาติ ที่มีมานับแต่แรกเกิดสังคมขึ้นนั้น บัดนี้ยังวนเวียนอยู่ ทั้งๆ ที่มนุษย์ปัจจุบันว่าฉลาดกว่ามนุษย์แต่ก่อน

 “เหตุการณ์เช่นว่านี้ วนซ้ำรอยประวัติศาสตร์ อยู่เรื่อยไป ไม่รู้จบสิ้น

 ด้วยเหตุนี้ ทรงเรียกร้องให้ชาวพุทธ เร่งแก้ปัญหาดังกล่าว ด้วยการกระชับความสามัคคี และประพฤติจริยาตามหลักพุทธศาสนา

  ทรงยกเมตตากายกรรมคือการช่วยเหลือกันและกันด้วยความเต็มใจ มีกิริยาอาการสุภาพต่อกันทั้งต่อหน้าและลับหลัง

 “เมตตาวจีกรรมคือการแจ้งสิ่งที่เป็นประโยชน์ สั่งสอน แนะนำตักเตือน และกล่าววาจาสุภาพต่อกัน ด้วยความหวังดี ทั้งต่อหน้าและลับหลัง และ

เมตตามโนกรรมคือการตั้งจิตปรารถนาดี คิดทำสิ่งใด ที่เป็นประโยชน์ต่อกัน อย่างจริงใจ ให้เป็นปกติสามัญทั่วไปในหมู่พุทธศาสนิกชนทั่วไป พร้อมทั้งเร่งแผ่มตตาโดยสุจริต ในไตรทวารนั้น ให้ครอบคลุม ตลอดถึงพลโลกทั่วหน้าโดยไม่จำกัดศาสนา หรือชาติพันธ์ เพื่อส้นติภาพทึ่ปรารถนา จักได้บังเกิดขึ้นในจิตใจตน ในหมู่ผู้ชิดใกล้ และครอบคลุมไปในสังคมทุกระดับ ในเร็ววัน

 สุดท้ายทรงเรียกร้องชาวพุทธร่วมจิต ร่วมใจ ช่วยนำพาโลกนี้ ให้ร่มเย็น ด้วยสันติสุข

 ในโอกาศเดียวกันนี้ พล.. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ส่งสารแสดงความยินดีในการประชุม ... ครั้งที่ 30 นี้ด้วย

ก่อนหน้านั้น ช่วงเช้า ที่ประชุมใหญ่ ...มีมติเอกฉันท์ ให้ คุณพัลลภ ไทยอารี รองประธาน และเลขาธิการ ... ให้ดำรงตำแหน่ง ประธาน ... แทน คุณแผน วรรณเมธี ขอหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะชราภาพ (อายุ 100 ปี)

 คุณพัลลภ อายุ 72 ปี เป็นประธาน ...คนที่ 6 และเป็นชาวไทยคนที่ 4 ที่ดำรงตำแหน่งทรงเกียรตินี้

 การประชุมใหญ่ ... มีผู้เดินทางมาประชุมในกรุงเทพ ทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์  370 รูป/คน และผ่านระบบ Zoom อีกจำนวนหนึ่ง รวมประเทศสมาชิก ... 40 ประเทศและภาคีสมาชิกอีก 200 กว่าภาคี ทั่วโลก

ส่วนหัวข้อ (theme) ที่ประชุม จะอภิปราย คือ Buddhism in the time of crisis

โดย อารามชรา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า