ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

จัดงานใหญ่ฉลอง 21 ปีศูนย์พิทักษ์พระพุทธศานาแห่งประเทศไทย

คณะกรรมการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย โดยพระธรรมกิตติเมธี (เกษม..9  Ph.D) อดีต กรรมการ มหาเถรสมาคม เป็นประธาน ประชุมเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2565 เห็นชอบให้จัดทอดผ้าป่าสามัคคี และปาฐกถาโดยพระราชญาณกวี (ปิยโสภณ) ในวันที่ 5 เมษายน 2565 เพื่อฉลอง ครบ 21 ปีแห่งการก่อตั้ง

 ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ถือกำเนิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2554 ในช่วงที่มีการเคลื่อนไหวปฏิรูปการศึกษา ตามรัฐธรรมนูญ .. 2540 

ในหลักการนั้นให้มี พรบ.การศึกษาแห่งชาติ 2542  ให้มีกรรมการ 9 คน บริหารสำนักงานปฏิรูปการศึกษา และยกร่างโครงสร้างบริหารกระทรวงศึกษาธิการใหม่ เพื่อการปฏิรูปการศึกษา แต่กระเทือนสถาบันพระพุทธศาสนาโดยตรง หากปล่อยไปจะเป็นภัย ฐานะของพุทธศาสนา และพระสงฆ์จะไปอยู่ภายใต้การบริหาร กรรมการคฤหัสถ์ 39 คนที่มาจากศาสนาต่างๆ 

ที่ประชุมกลุ่มองค์กรพระพุทธศาสนาพิจารณาแล้วรับไม่ได้ จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องแก้ไข แต่ไม่เป็นผล จึงรวมตัวกันร่างข้อเสนอ 5 ข้อ ให้รัฐบาลรับไปดำเนินการ

 ใน 5 ข้อนั้น คือให้ยกพระพุทธศาสนาออกมาจากโครงร่างปฏิรูปและให้ตั้งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติขึ้น

และกำหนดยื่นข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรี วันที่ 10 เมษายน 2544 

แต่ก่อนถึงวันดังกล่าวองค์กรชาวพุทธประชุมที่ห้องประชุมมหามกุฏราชวิทยาลัย วัดบวรนิเวศวิหาร ในวันที่ 5 เมษายน 2544 แล้วลงมติจัดตั้งศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยเพื่อขับเคลื่อนข้อเรียกร้อง 5 ข้อนั้นให้เกิดขึ้นให้ได้

 นับแต่วันนั้น ศูนย์พิทักษ์ฯมีผลงานเป็นที่ประจักษ์จำนวนมาก เช่นรัฐบาลเห็นชอบให้ตั้งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขึ้นอยู่กับสำนักนายกรัฐมนตรี ตามข้อเรียกร้องเป็นต้น

 ส่วนการทอดผ้าป่าวันที่ 5 เมษายน 2565 เวลา 9.00นิที่วัดราชาวาส นั้น มีจุดประสงค์ เพื่อระดมทุนเข้ากองทุนคุ้มครองพระพุทธศาสนา

ผู้ที่ประสงค์จะร่วมทำบุญ ผ้าป่า ให้โอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารกรุงเทพ เลขที่ 116-4-34105-7

ชื่อบัญชี กองทุนคุ้มครองพระพุทธศาสนา

นอกจากนั้น ท่านประธานพระธรรมกิตติเมธีได้นิมนต์ พระราชปัญญากวี แห่งวัดพระราม๙กาญจนาภิเษกให้มาแสดงปาฐกถาพิเศษ ในวันนั้นด้วย

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-668-7788

โดยอารามชรา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า