ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.สิงหนครพร้อมลงพื้นที่ ตรวจสอบสภาพ การขุดทำลาย ทำถนน โบราณสถานเขาแดง

อำเภอสิงหนคร มีการลอบตัดไม้ ทำถนน กว้าง3-4 เมตร ยาว 1-2 กิโลเมตร สร้างเสียหายอย่างมาก

นายพงศ์ธันว์ สำเภาเงิน ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา ได้มอบหมายให้นายนิรันดร์นุ่มนวล นายช่างเทคนิคอาวุโส กลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.สิงหนคร  กรณีการที่เจ้าหน้าที่ได้ร่วมลงพื้นที่ ตรวจสอบโบราณสถานเขาแดง ตำบลหัวเขาอำเภอสิงหนคร เมื่อ 16 กุมภาพันธ์ หลังได้รับแจ้งเบาะแสถึงการลอบทำลายโบราณสถาน ซึ่งจากการตรวจสอบนั้นพบว่า มีการทำลายป่าไม้ และการบุกรุกโบราณสถาน  เบื้องต้นนั้นพบปัญหาการบุกรุกโบราณสถานเขาแดงหลายจุด แต่ที่เป็นปัญหาและกระทบกับความเป็นโบราณสถานอย่างมากมี 2 จุด คือ ต้นทางขึ้นไปยังพื้นที่ขออนุญาตสร้างสถานีเรดาร์ของกองทัพเรือโดยลักลอบก่อสร้างเป็นทางประชิดแนวเขตของกองทัพเรือขึ้นไปตามไหล่เขามีจนสามารถมองเห็นได้ชัดเจนสาดจากฝั่งตำบลบ่อยางอำเภอเมืองสงขลา และอีกจุด เป็นการขุดทำลายภูเขาน้อยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโบราณสถานเขาแดง ให้เป็นทางเดินรถกว้างประมาณ 4 เมตรยาวประมาณ 220 เมตรมีเนื้อที่ความเสียหายประมาณ 3 ไร่เหตุเกิดบริเวณพิกัด เหนือหรือบริเวณทางเดินเท้าเชื่อมระหว่างโบราณสถานป้อมหมายเลข 9 กับโบราณสถานบนภูเขาน้อย ซึ่งได้แจ้งความขอให้ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำการบุกรุกโบราณสถานอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 11 ร่วมกับตัวแทนฝ่ายปกครองอำเภอสิงหนคร และตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน สภ.สิงหนคร ได้ร่วมกันลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบสภาพปัญหาทั้ง 2 จุด ซึ่งพบว่าสภาพป่าในโบราณสถานที่ถูกทำลายแปรสภาพเป็นถนนเข้ามาแทนที่ ซึ่งจากสภาพความกว้างของถนน เชื่อได้ว่า ต้องมีการเคลื่อนย้ายเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้ามาดำเนินการ และใช้เวลาไม่น้อยกว่า 1 เดือน โดยสภาพของโบราณสถานทั้ง 2 จุดนั้น มีชุมชนอยู่โดยรอบ แต่ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งเชื่อว่าทราบข้อมูลดี ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มทุนร่วมกับกลุ่มอิทธิพลในพื้นที่ แต่ไม่มีใครกล้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า