ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

เกาะติดเมืองน่านมุ่งสู่ “Creative City” อย่างไรจึงจะตอบโจทย์เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ขององค์การยูเนสโก้ (UNESCO Creative Cities Network–UCCN)

ยังเป็นกระแสติดเทรนด์สุดฮอตสรุปประเด็นข่าวในรอบสัปดาห์ รีรันครูจิ๊บสิทธิธัช ธิติกุลเกษมศักดิ์ นักขับเคลื่อนงานด้านศิลปะร่วมสมัย และพื้นที่สร้างสรรค์ อาจารย์ชื่อดัง .น่าน ได้เสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาเป็น CREATIVE ECONOMY หรือช่องทางสู่เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์รอบใหม่ หรือ Creative City แห่งหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน (City of Crafts & Folk Arts) หลังกระแสคนรุ่นใหม่มีความต้องการกลับคืนถิ่น

ชี้เมืองน่านเป็นเขตนิเวศน์พิเศษ เป็นแหล่งต้นน้ำคุณภาพที่อุดมสมบูรณ์ ผลิตน้ำให้กับลุ่มน้ำเจ้าพระยาถึง 40 กว่าเปอร์เซนต์ วิถีชีวิตของคนก่อให้เกิดประเพณีแตกต่างกว่าจังหวัดอื่นความโดดเด่นอยู่ที่งานศิลปกรรมของตัวเอง หรือเอกลักษณ์เฉพาะ งานช่างภูมิปัญญาโบราณที่สืบทอดกันมา มีชื่อเสียงโด่งดังและเกิดมูลค่า หรือ value ขึ้นมาได้  ควรพัฒนากับเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างถูกวิธี

ทั้งนี้ เมื่อ 16 – 17 ปีที่ผ่านมา มีความพยายามผลักดับเมืองน่านให้เป็นเมืองเก่า โดยรัฐบาลก็มองเห็นด้วย จึงถูกเสนอให้เป็นแห่งที่สองรองจากเกาะรัตนโกสินทร์ กระทั่งเกิดกระแสท่องเที่ยวแบบ slow life หรือน่าน เนิบๆซึ่งเชื่อว่าคำนี้ไม่น่าจะเป็นคำพูดของคนน่านเอง น่าจะมาจากคนที่อื่นที่ต้องการให้น่านถูก keep ไว้ เพื่อความโรแมนส์ติก แต่ไม่สอดคล้องกับสภาพสังคมเศรษฐกิจที่เป็นจริง ซึ่งต้องทำมาหากินกัน

วันศุกร์ที่ 28 มกราคม 2565 ติดตามฟังรายการจับประเด็นข่าว FM 100.25 MHz ธนันชัยเรดิโอ หรือทางวิทยุออนไลน์ https://www.fungplern.com/tananchai-radio/popup/ หรือทางhttps://apps4.mcot.net/stream695.aac ทุกวันจันทร์ศุกร์ เวลา 17.10 . ถึง 18.00 . ดำเนินรายการ และเจาะลึกข่าวร้อน ทันสถานการณ์ โดย เปี่ยมศักดิ์ แพทยกุล

พร้อมอ่านข่าว ผู้เชี่ยวชาญภาคท่องเที่ยว แนะธุรกิจปรับแนวคิด เชื่อมโยงชุมชน ห่วงใยสิ่งแวดล้อม ผสานโลกดิจิทัล ชูมอนทรีออลโมเดลท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเปลี่ยนเมืองเป็นฮับด้านศิลปะและบันเทิงดึงนักท่องเที่ยว

อย่าพลาด ไม่ฟัง ไม่รู้ แล้วจะคุยกับใครไม่รู้เรื่อง

—–

(คลิกอ่านรายละเอียดข่าวทั้งหมด ที่เพจลิ้งด้านล่าง)

https://www.facebook.com/peamsak/posts/4830303327028603?notif_id=1643353464284499&notif_t=video_processed&ref=notif

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า