ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

*อุบลฯประกอบพิธีวางศิลามงคลอนุสรณ์สถาน อาริยะบูชา 150 ปี ชาตกาล หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต*

วัดศรีบุญเรือง บ้านคำบง ตำบลสงยาง อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี  พระพรหมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายศุภภิมิตร เปาริก  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายสมชาติ พงคพนาไกร  ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2  นายมงคล จุลทรรศน์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมศิษยานุศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ร่วมประกอบพิธีวางศิลามงคล อนุสรณ์สถาน อาริยะบูชา 150 ปี ชาตกาล หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและเป็นสถานที่สักการะหลวงปูมั่น ภูริทัตโต

หลวงปู่มั่น เป็นพระภิกษุฝ่ายธรรมยุติกนิกายชาวจังหวัดอุบลราชธานี เป็นบูรพาจารย์สายพระป่าในประเทศไทย ตลอดที่บวชเรียนได้ปฏิบัติตนตามแนวทางคำสอนพระศาสดาอย่างเคร่งครัด และยึดถือธุดงควัตรด้วยจริยวัตรปฏิปทางดงาม จนได้รับการยกย่องจากผู้ศรัทธาทั้งหลายว่า เป็นพระผู้เลิศทางธุดงควัตร ท่านวางแนวทางในการปฏิบัติสมถะและวิปัสสนาตามหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาพุทธเจ้าให้แก่สมณะประชาชนอย่างกว้างขวาง จนมีพระสงฆ์และฆราวาสเป็นลูกศิษย์จำนวนมาก

แนวคำสอนของท่านเป็นที่รู้จักกันดีในนามว่าคำสอนพระป่า (สายพระอาจารย์มั่น)

หลวงปู่มั่นเกิดเมื่อวันที่ 20 มกราคม ..2413 (ชาตกาลครบ 151 ปีในปี 2564) หลังจากท่านมรณภาพ ปี ..2492 ยังคงมีพระสงฆ์ที่เป็นลูกศิษย์ สืบต่อแนวทางปฏิบัติกรรมฐานสายวัดป่าจึงทำให้ท่านได้รับยกย่องจากผู้ศรัทธาให้เป็นพระอาจารย์ใหญ่สายวัดป่า

อนุสรณ์สถาน อาริยะบูชา 150 ปี ชาตกาล หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต จัดสร้างภายในวัดศรีบุญเรือง(วัดบ้านคำบง) บ้านคำบง อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี เนื่องจากเป็นวัดที่หลวงปู่มั่น ภูริทฺตโต พระอาจารย์ใหญ่สายวิปัสนากัมฐาน เคยได้บรรพชาเป็นสามเณรอยู่ 2 ปี และยังเป็นวัดบ้านเกิดของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

 

สุมาลี สมเสนาะข่าว/ภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า