ภูมิภาค

เคล็ดลับทุเรียนนนท์ เริ่มที่ปัดดอก ช่วยผสมเกสร

นางสาววรรณี วุฒิฤทธากุล นายอำเภอเมืองนนทบุรี พร้อมนางพลัศริญญา อมรพันธุ์ศักดิ์ เกษตรจังหวัดนนทบุรี เกษตรอำเภอเมืองนนทบุรี เจ้าหน้าที่ และนายสำเริง สุนทรแสง ประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอเมืองนนทบุรีลงพื้นที่ปัดดอกทุเรียน ช่วยผสมเกสร เพื่อเพิ่มผลผลิต ปี 2567 ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอเมืองนนทบุรี  (สวนทุเรียนยายละมัย) ตำบลบางกร่าง อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

นางพลัศริญญา อมรพันธุ์ศักดิ์  เกษตรจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอเมืองนนทบุรี  หรือสวนทุเรียนยายละมัย  ถือเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการเกษตรในพื้นที่  เน้นพืชหลักคือทุเรียน  ซึ่งตอนนี้ ต้นทุเรียนในศูนย์ กำลังอยู่ในช่วงติดดอกออกผล โดยวิถีการปลูกและดูแลรักษาแบบภูมิปัญญาของชาวสวนทุเรียนนนท์นั้น จะช่วยในการผสมเกสรโดยใช้ไม้กวาดหรือพู่กันปัดเกสรตัวผู้ให้หล่นลงดอกเกสรตัวเมีย ทำให้มีการผสมเกสรที่สมบูรณ์และมีเปอร์เซ็นต์การติดผลมากขึ้น ส่งผลให้รูปทรงผลของทุเรียนสวย ไม่บิดเบี้ยว และมีพูมาก หลังจากผสมเกสรแล้วรังไข่จะเจริญเติบโตเป็นผลทุเรียนตามพัฒนาการ 

โดยชาวสวนจะทำการบันทึกวันผสมเกสรไว้ทุกช่อ ทุกต้น เพื่อความแม่นยำในการตัดทุเรียน และชาวสวนทุเรียนนนท์รับรองมาตรฐานได้ว่าไม่มีการตัดทุเรียนอ่อนแน่นอนการนับอายุหลังจากวันผสมถึง วันเก็บเกี่ยวประมาณ 110 – 120 วัน เกษตรกรผู้สนใจสามารถมาเรียนรู้ ดูตัวอย่างการปัดเกสรทุเรียน และวิธีการปลูกและดูแลรักษาทุเรียนได้ ซึ่งกว่าจะได้ทุเรียนนนท์สักผล เกษตรกรนั้นมีการดูแลผลผลิตอย่างประณีตตามแบบฉบับวิถีชาวสวนนนท์ ในทุกขั้นตอน

สมศักดิ์ หิรัญรุ่ง ผู้สื่อข่าว ภาคสนามรายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า