ภูมิภาค

พ่อเมืองปทุมธานี ร่วมสืบสานประเพณีตักบาตรพระร้อย ทางเรือ ณ วัดหงษ์ปทุมาวาส อำเภอเมืองปทุมธานี

วันนี้ (31 .. 66) เวลา 07.00 . นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีตักบาตรพระร้อย ทางเรือ ท่าน้ำวัดหงษ์ปทุมาวาส.บางปรอก .เมือง .ปทุมธานี โดยมี นางลัษมา ธารีเกษ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานีพล...พงษ์สวัสดิ์ หาญสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีเมืองปทุมธานี ผู้แทนสมาพันธ์ชาวไทยเชื้อสายรามัญปทุมธานี ผู้แทนภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธีฯ

โครงการส่งเสริมประเพณีตักบาตรพระร้อย (ทางเรือ) จังหวัดปทุมธานี จัดขึ้นในช่วงเทศกาลออกพรรษา เริ่มตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เป็นต้นไป โดยวัดที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาจะผลัดกันเป็นเจ้าภาพจนครบทุกวัดที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งในวันนี้ตรงกับแรม 2 ค่ำ เดือน 11 วัดหงษ์ปทุมาวาสเป็นเจ้าภาพในพิธีฯ และมีเรือจากวัดต่าง กว่า40 แห่ง เข้าร่วมประมาณ 100 ลำ

สำหรับประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ชาวปทุมธานี โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายมอญ ปฏิบัติสืบต่อกันมานานนับร้อยปี โดยจะเริ่มตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำไปจนถึงวันแรม 13 ค่ำ เดือน 11 หมุนเวียนกันไปในแต่ละวัด เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่เปี่ยมศรัทธา จัดเตรียมอาหารคาวหวาน อาหารแห้ง พืชผักผลไม้ เพื่อทำบุญใส่บาตรถวายพระสงฆ์ที่นั่งบนลำเรือล่องเลาะริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา ประเพณีนี้จึงเป็นประเพณีเก่าแก่อันทรงคุณค่า ที่จังหวัดปทุมธานี เทศบาลเมืองปทุมธานี และพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานีร่วมกันสืบสานและยึดถือปฏิบัติให้ดำรงอยู่ต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า