ภูมิภาค

โครงการรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 7 เส้นทาง เปิดให้บริการแล้ว 2 เส้นทาง และจะเปิดใช้งานอีก 3 เส้นทาง ในเดือนกันยายน

..ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล..ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เร่งติดตามความคืบหน้าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมในทุกมิติอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน เพิ่มโอกาสด้านการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวรองรับการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2559 ได้ขับเคลื่อนโครงการรถไฟทางคู่ ระยะเร่งด่วน 7 เส้นทาง ระยะทางรวม 993 กิโลเมตร ปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้แล้ว 2 โครงการ ได้แก่ ช่วงชุมทางฉะเชิงเทราชุมทางคลองสิบเก้าชุมทางแก่งคอย ระยะทาง 106 กิโลเมตร เปิดให้บริการไปแล้วเมื่อปี 2562 และช่วงชุมทางถนนจิระขอนแก่น ระยะทาง 187 กิโลเมตร เปิดให้บริการแล้ว เมื่อปี 2563 คงเหลืออีก 5 เส้นทางโดยที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง และใกล้แล้วเสร็จ 3 โครงการ คือ โครงการช่วงนครปฐมหัวหิน โครงการช่วงหัวหินประจวบคีรีขันธ์ และโครงการช่วงประจวบคีรีขันธ์ชุมพร

ภาพรวมของทั้ง 3 โครงการ ในส่วนของงานโยธาได้ดำเนินการใกล้เสร็จครบทั้งหมดและเริ่มทดลองเปิดใช้ทางคู่ใหม่บางช่วง เพื่อทดสอบระบบทางไปแล้ว โดยมีแผนเปิดใช้งานจริงช่วงเดือนกันยายน 2566 เริ่มจากสถานีนครปฐม ถึงสถานีสะพลี อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ระยะทางประมาณ 400 กิโลเมตร จากนั้นจะขยายไปจนถึงปลายทางที่สถานีชุมพรในปลายเดือน ธันวาคม 2566 ซึ่งจะดำเนินการคู่ขนานไปกับงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ตั้งเป้าหมายจะเปิดใช้งานได้เต็มระบบภายในปี 2568

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า