ภูมิภาค

มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร จัดงานทิ้งกระจาด นำข้าวสารเครื่องอุปโภค-บริโภค แก่ชาวบ้านผู้ยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียง

ผู้ประสบภัยน้ำท่วม และพระภิกษุ ทั้ง 7 ทุกอำเภอในจังหวัดกว่าพันชุด

    วันที่ 16 ..2565  ที่บ้านนาสะเม็ง ตำบลนาสะเม็ง อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร  มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ได้จัดงานประเพณีทิ้งกระจาด เพื่อแจกข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องอุปโภค บริโภค แก่ชาวบ้านผู้ยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ผู้ป่วยติดโควิด และพระภิกษุ ทั้ง 7 ทุกอำเภอในจังหวัดมุกดาหาร กว่า 1,000 ชุด

  นายสันติชัย วรวิริยะประเสริฐ  ประธานมูลนิธิการกุศลมุกดาหาร เปิดเผยว่า ในเทศกาลโปรยทานทิ้งกระจาด ซึ่งเป็นประเพณีของมูลนิธิประจำปี ในทุกปีที่ผ่านมามูลนิธิจัดโปรยทานทิ้งกระจาด ให้แก่บุคคลผู้ยากไร้ในถิ่นทุรกันดาร และผู้ไร้โอกาสทางสังคม เพื่อได้รับแจกสิ่งของประกอบด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง ขนมต่าง ในปีนี้มีประมาณ 1,000 ชุด งานโปรยทาน ทิ้งกระจาด  เป็นประเพณีของชาวจีน จะทำบุญถึงญาติ ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว คือการโปรยทาน และมูลนิธิการกุศลมุกดาหารได้ทำภูเขาทอง ส่งไปให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วให้มารับเอา ในวันนี้เป็นวันที่ 3 ภพ ได้เปิดพร้อมกันเป็นวันนรกเปิด ให้ญาติที่อยู่ให้มารับเอาสิ่งของได้ ชาวจีนถือว่าวันนี้เป็นวันดีวันเปิดขุมนรกให้ขึ้นมาเอาสิ่งของจากผู้อยู่เบื้องบน คือญาติๆทำบุญไปให้ผู้ล่วงลับ

         สำหรับงานบุญประเพณีทิ้งกระจาด เนื่องในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่จบสิ้น ปีนี้มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร ยังคงมีการเปลี่ยนแปลง รูปแบบในการให้ทานแจกสิ่งของในงานทิ้งกระจาด จากที่ต้องให้ประชาชนจำนวนมาก มารับสิ่งของที่มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร  แต่เป็นการออกแจกสิ่งของถึงบ้านของกลุ่มเปราะบาง ผู้ยากไร้ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ในกลุ่มเป้าหมาย โดยประสานฐานข้อมูล จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร  ตลอดจนผู้ป่วยติดโควิด และมอบรถเข็นแก่คนชราที่ติดเตียง  และคนพิการ เพื่อให้ลูกหลานเข็นออกมาเดินเล่นสูดอากาศนอกบ้าน โดยงานทิ้งกระจาดได้รับความร่วมมือจาก  สำนักงานด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร หรือไซเตส แกนนำ อพม. กลุ่มบริษัทอีซูซุตังปักอุบลกรุ๊ป จำกัด อีซูซุตังปักมุกดาหาร หน่วยกู้ภัยเต็กก่า  ธงแดงจีหมกเกาะ มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร และ อสม. ร่วมงานทิ้งกระจาดในครั้งนี้

                                                          

อนุศักดิ์เสาวภา แสนวิเศษ/รายงาน   

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า