ภูมิภาค

ผู้ว่าฯมุกดาหาร เตรียมพร้อมตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมรับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “มู่หลาน”

เมื่อวันที่ 11 ..2565  ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินถล่มจังหวัดมุกดาหาร ประจำปี 2565 พร้อมด้วยนายบุญเรือง เมฆฉิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร และคณะทำงานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ร่วมประชุมติดตามสภาวะอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบพายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ที่ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อนมู่หลานแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 205 กิโลเมตรทางตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเลื่อนผ่านเกาะไหหลำและเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 11-13 สิงหาคม 2565 มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก

  โดยจังหวัดมุกดาหาร ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ในสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งในด้านความพร้อมของบุคลากร เจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่รับผิดชอบ  ตรวจสอบเครื่องจักรกลหนักเครื่องสูบน้ำ เรือ อุปกรณ์ช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ของประชาชน ให้พร้อมใช้งาน แล้ววางแผนจัดสรรทรัพยากรให้เหมาะสม ให้หน่วยงานท้องที่และท้องถิ่นตรวจสอบพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก ดำเนินการแก้ไขปัญหาในการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำสาธารณะ ไม่ให้เกิดขยะหรือมีสิ่งกีดขวางทางไหลของน้ำ รวมไปถึงถนนหนทางที่เป็นหลุมเป็นบ่อที่อาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน รวมไปถึงการที่เตรียมแผนรองรับหากเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ จัดให้มีการประเมินสถานการณ์ตามระดับสีต่างๆ และเตรียมแผนอพยพพลเมือง สัตว์เลี้ยง สิ่งของที่จำเป็นไปยังพื้นที่ปลอดภัย และจัดเตรียมถุงยังชีพ ครัวสนาม น้ำดื่มสะอาด เพื่อเยียวยาผู้ประสบภัย ทั้งสภาพความเป็นอยู่สุขภาพร่างกายและจิตใจ

   

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารได้กำชับเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ ในส่วนพื้นที่น้ำท่วมสูง จะต้องตัดไฟฟ้าเพื่อป้องกันเหตุไฟช็อตไฟรั่ว อีกทั้งฝากความห่วงใยไปยังผู้ฝึกซ้อมการแข่งขันเรือพายที่บริเวณลำน้ำโขง ให้ใส่ชูชีพอุปกรณ์ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ จากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวในระยะนี้  พบกเหตุติดต่อสายด่วน  ปภ. 1784 (ปภ.มุกดาหาร  042-633101) เจ็บป่วยฉุกเฉิน 1669  ตลอด 24 ชม.

  สำหรับสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดมุกดาหาร ที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วันนี้ระดับน้ำโขงอยู่ที่ 6.38 เมตร  ต่ำกว่าระดับวิกฤต 6.12 เมตร โดยระดับวิกฤต อยู่ที่ 12.50 เมตร

    อนุศักดิ์เสาวภา  แสนวิเศษ / รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า