ภูมิภาค

ยุติธรรมจังหวัดยโสธร ประชุมการพัฒนางานยุติธรรม

เพื่ออำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนและประสานความร่วมมือระดับจังหวัด

       นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมระดับจังหวัด และคณะอนุกรรมการ เพื่ออำนวยความยุติธรรมและการประสานความร่วมมือในระดับจังหวัด โดยมีคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการ เข้าร่วมประชุมที่ ห้องประชุมหมอนขิด ชั้น2 ศาลากลางจังหวัดยโสธร เมื่อวันที่30 มิ..65 ที่ผ่านมา

โดย สำนักงานยุติธรรมจังหวัดยโสธร ได้รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2565 เช่นโครงการยุติธรรมจังหวัดเคลื่อนที่ เพื่อกระจายความยุติธรรมให้ถึงหมู่บ้าน ชุมชน ในทุกพื้นที่ โครงการขับเคลื่อนยุติธรรมชุมชน เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับงานยุติธรรมแก่ประชาชนในทุกพื้นที่  ยุติธรรมสร้างสุขเชิงรุก เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนในเชิงรุก การดำเนินงานตามแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เช่นการเสริมสร้างการขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนด้วยการมีส่วนร่วม  ภายใต้หลักบวรบ้าน วัดโรงเรียน ซึ่งเข้าดำเนินโครงการที่โรงเรียนกุดชุมวิทยาคมและโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์  การดำเนินงานองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชนภาครัฐ โดยมีสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยโสธรและสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยโสธร เข้าร่วมดำเนินการและการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งดำเนินการใน 3 อำเภอ

   

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รายงานผลการดำเนินงาน เช่น เรือนจำจังหวัดยโสธร สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดยโสธร สำนักงานบังคับคดีจังหวัดยโสธร ตำรวจภูธรจังหวัดยโสธรศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดยโสธรและสภาทนายความจังหวัดยโสธร

นอกจากนี้ ยังได้รายงานถึงผลการให้บริการประชาชนจากกองทุนยุติธรรม ระหว่างเดือนตุลาคม 2564 – พฤษภาคม 2565 ให้การช่วยเหลือประชาชนในการดำเนินคดี จำนวน14 ราย ช่วยเหลือกรณีปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลย 20 รายกรณีการช่วยเหลือผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน 1 ราย  โดยมีการอนุมัติเรื่อง 25 ราย ไม่อนุมัติ 7 ราย ยุติเรื่อง1 รายและส่งต่อ 1 ราย ส่วนการช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา ระหว่างเดือนตุลาคม 2564 – พฤษภาคม 2565 มีผู้เสียหายยื่นขอรับการพิจารณา 31 ราย ไม่อนุมัติ 10 ราย อนุมัติ 21 รายเป็นเงินที่อนุมัติ 1,040,840 บาท และมีเรื่องราวร้องทุกข์ ร้องเรียนหรือขอให้ความช่วยเหลือ โดยให้คำปรึกษาคดีแพ่ง 50 เรื่องและคดีอาญา 45 เรื่อง

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างการรับรู้แก่ประชาชนถึงสิทธิตามกระบวนการยุติธรรม และการดำเนินงาน ของกองทุนยุติธรรม เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนได้รับการช่วยเหลือตามสิทธิจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า