ภูมิภาค

น้ำมัน-ถ่านขึ้นราคา”คนตีเหล็กอำนาจเจริญ”ร้องต้องแบก

อำนาจเจริญร้องต้องแบกภาระกำไรน้อยลง/ตลาดสดพ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าเพียบ

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นายประเสริฐ  บุญสุภาพ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 333 บ้านเราเจริญ ตำบลวง อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญกล่าวว่าตนมีอาชีพตีเหล็กมากว่า 20 ปี ตีทุกอย่าง ตั้งแต่ มีด พร้า เสียมจอบ ขวาน ฯลฯ โดยทำจากเหล็กแหนบรถยนต์ เพราะเป็นเหล็กแข็งเนื้อดีทนทานใช้ได้นานจนลืม คนนิยมมากกว่าเหล็กชนิดอื่น การจำหน่ายในช่วงนี้ก็พอไปได้ไม่ถึงกับขายดิบขายดี  โดยวางขายหน้าบ้านข้างถนนลูกค้าที่เห็นก็แวะมาเปลี่ยนมาซื้อหากันอย่างต่อเนื่อง ปัญหาที่ประสบ คือในช่วงนี้ปุ๋ยมีราคาแพงเกษตรกรจะไม่มีกำลังซื้อจอบ ขวาน มีด พร้า ไปใช้เท่าไหร่นักเพราะไม่มีเงินส่วนใหญ่จะไปซื้อปุ๋ยในการทำนาเสียมากกว่า

นายประเสริฐ  กล่าวอีกว่าสิ่งที่สำคัญกว่านี้ก็คือราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นทุกวันเพราะตนต้องใช้น้ำมันในการมาปั่นไฮโดรลิกในการตีเหล็กทำมีดพร้าต้องใช้ถ่านในการเผาเหล็กให้แดงขึ้นอย่างรวดเร็วโดยใช้ลมเป่าแล้วมาตีให้แบนเป็นรูปทรงต่างๆ ในเมื่อราคาน้ำมันและราคาถ่านสูงขึ้นแทบทุกวันเช่นนี้ส่งผลกระทบให้มีกำไรเพียงน้อยนิด และก็ไม่กล้าขึ้นราคาเนื่องจากกำลังซื้อของเกษตรกรก็ร่อยหรอไม่มีกำลังซื้อเช่นกัน ตนก็เอาพออยู่ได้ก็พอ เห็นใจกำลังเงินผู้ซื้อเช่นกัน อีกอย่างในช่วงนี้สังเกตเห็นว่ามีประชาชนต่างนำมีดพร้าเก่าที่ชำรุดมาซ่อมมาปรับปรุงแก้ไขใหม่กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็พอมองเห็นได้ว่าประชาชนไม่มีกำลังจะซื้อของใหม่สักเท่าไหร่นัก  บรรดามีดพร้าหรืออุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆที่ตีด้วยเหล็กใช้อยู่ในครัวเรือนพอชำรุดก็นำมาซ่อมแซมแก้ไขได้  ซึ่งถูกกว่าการที่จะซื้อใหม่

นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอวิงวอนไปถึงรัฐบาลว่าให้ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำมันขึ้นราคาให้ลดลงด้วยเพราะไม่ใช่เฉพาะตน ประชาชนทุกคนต่างก็ได้รับความลำบากกันทั่วหน้า ฝากถึงรัฐบาลด้วยว่าขอให้ลดราคาปุ๋ยซึ่งเป็นหัวใจหลักของเกษตรกรชาวไร่ชาวนาลงด้วย เนื่องจากเวลานี้ราคาปุ๋ยสูงมาก เท่าที่พบเห็นมาไม่เคยเห็นเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาก่อนเลยราคาปุ๋ยราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบให้ประชาชนเดือดร้อนไปตามๆกันเพราะสินค้าต่างๆมีราคาสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว  ขอวิงวอนฝากไปถึงรัฐบาลด้วยให้แก้ไขตรงนี้จุดนี้ด้วยชาวนาจะได้ลืมตาอ้าปากอยู่ได้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่น้ำมันถ่าน รวมถึง แก๊สหุงต้ม มีราคาสูงขึ้นส่งผลให้สินค้าต่างๆเกี่ยวกับเรื่องปากท้องมีราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็วบางอย่างทางจังหวัดไม่สามารถควบคุมราคาได้โดยเฉพาะ พืชผักปลาเนื้อสัตว์ ในตลาดสดต่างๆแม้กระทั่งตามตลาดนัด ตามหมู่บ้านตามตำบล การคุมราคาสินค้ายังไม่ดีเท่าที่ควร  บรรดาแม่ค้าพ่อค้า มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาตามอำเภอใจของพ่อค้าแม่ค้าบางรายที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ประชาชนได้ฝากทางจังหวัด และพาณิชย์จังหวัด ตั้งคณะกรรมการลงพื้นที่สอดส่องและตรวจตราตรวจสอบราคาสินค้าอย่าให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าหัวใสที่ไม่มีศีลธรรม ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าตามอำเภอใจได้อีกต่อไป

ประดิษฐ์ อุดมศรีภาพ

ทิพกร หวานอ่อน  ข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า