ภูมิภาค

สุราษฎร์ธานีประชุมเสนอผลการศึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นเพื่อพัฒนาท่าเรือน้ำลึกดอนสักแห่งที่ 2

วันที่ 23 มิ..2565 ที่ห้องประชุมเมืองคนดี ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายประเวศ ไทยประยูรรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นประธานประชุมเสนอผลการศึกษา โครงการศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้น เพื่อพัฒนาท่าเรือน้ำลึกดอนสักแห่งที่ 2 จังหวัดสุราษฎร์ธานีโดยมีนายดนัย คำนึงเนตร วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ ประธานคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ พร้อมตัวแทนของกรมเจ้าท่า หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

สำหรับโครงการศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้น เพื่อพัฒนาท่าเรือน้ำลึกดอนสักแห่งที่ 2 จังหวัดสุราษฎร์ธานีกรมเจ้าท่า ได้ก่อสร้างท่าเรืออเนกประสงค์ดอนสัก อำเภอดอนสักจังหวัดสุราษฎร์ธานี แล้วเสร็จในปี..2549 รองรับเรือได้ขนาดไม่เกิน500 ตันกรอส ประกอบไปด้วย ท่าเรืออเนกประสงค์ กว้าง 10 เมตร ยาว371 เมตร จำนวน 1 ท่า ท่าจอดเรือเฟอร์รี่พื้นที่ 1,460 ตารางเมตรจำนวน 2 ท่า อาคารบริการ เขื่อนป้องกันตลิ่งและถนนทางเข้า ท่าเรือดังกล่าวช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการขนส่งทางน้ำ ทั้งผู้โดยสาร สินค้าและรถยนต์ ก่อให้เกิดการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านโลจิสติกส์ ท่าเรืออเนกประสงค์ดอนสัก ปัจจุบันประสบปัญหาที่สำคัญ คือ ความยาวหน้าท่าไม่เพียงพอในการรองรับเรือสินค้าขนาดใหญ่อีกทั้งร่องน้ำตื้นเขินมีความลึกไม่เพียงพอ มีสันดอนใต้น้ำ การสัญจรของเรือเข้าออกท่าเรือในบางครั้งต้องรอระดับน้ำขึ้นน้ำลง และไม่สามารถรองรับเรือสินค้าขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นปัญหาสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ ทำให้จังหวัดสุราษฎร์ธานี เสียโอกาสทางการแข่งขันทางธุรกิจ และเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาในระยะยาวอีกด้วย ทั้งภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องได้รวมตัวกันขอให้กรมเจ้าท่าพัฒนาปรับปรุง และขยายท่าเรืออเนกประสงค์ดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้สามารถรองรับเรือสินค้าขนาดใหญ่ที่มีความต้องการเข้าจอดเทียบท่าได้

  ดังนั้นการพัฒนาท่าเรือในบริเวณดังกล่าวเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม เป็นการพัฒนาโครงข่ายด้านโลจิสติกส์ทางทะเล ให้เกิดการเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ สอดรับกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งเป็นการพัฒนาศักยภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตพัฒนาระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยให้ดีขึ้นด้วย ยังเป็นการเชื่อโยงการขนส่งทางน้ำระหว่างภาคตะวันออก ภาคกลางและภาคใต้ฝั่งตะวันออก ซึ่งเป็นปัจจัยที่จำเป็นและสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจ และรองรับการขยายตัวด้านการส่งออก ทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม กรมเจ้าท่า ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงได้กำหนดให้มีการดำเนินการจัดประชุมการศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นในครั้งนี้ เป็นการประชุมเพื่อเสนอผลการศึกษาของโครงการ ทั้งด้านการศึกษาประเภทและปริมาณสินค้าที่ผ่านท่าเรือ การศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้น ทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม สิ่งแวดล้อมและสังคมให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากโครงการ ได้รับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลการออกแบบเบื้องต้นท่าเรือน้ำลึกดอนสักแห่งที่ 2 และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาใช้พิจารณาประกอบการศึกษาของโครงการ ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมน้อยที่สุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า