ภูมิภาค

สภาอุตสาหกรรมขอนแก่นแนะนักลงทุน วิเคราะห์ความเสี่ยงให้รัดกุม หลังราคาน้ำมันผันผวน-เงินกีบอ่อนแรง

อย่าเพิ่งใจร้อน พร้อมแนะใช้ขนส่งระบบราง สำหรับสินค้าไทยไปจีนหรือจากจีนมาไทย ซึ่งขอนแก่น พร้อมให้บริการแล้วย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อเวลา 11.00 .วันที 14 มิ..2565 ที่สำนักงานสภาอุตสาหกรรม .ขอนแก่น นายทวีสันต์  วิชัยวงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรม .ขอนแก่น เปิดเผยว่า จากภาวะราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นและลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาน้ำมันเบนซิน ที่อาจจะปล่อยลอยตัวเนื่องจากต้องนำเงินกองทุนน้ำมันมาพยุงราคาให้กับน้ำมันดีเซล แต่ในการคาดการณ์นั้นแม้จะมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลแบบขั้นนับได ในที่สุดก็จะตรึงราคาและคงราคาต่อลิตรไว้ที่ลิตรละ 35 บาท ซึ่งจัดเป็นต้นทุนที่ผู้ประกอบการนั้นต้องแบกรับภาระและเป็นต้นทุนที่ปรับสูงขึ้น ขณะเดียวกัน จากภาวะราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งเริ่มหารือเรื่องการปรับขึ้นราคาหรือชะลอการให้บริการออกไปในระยะนี้

แต่ภาคอุตสาหกรรมในต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศเพื่อนบ้านนั้นเป็นประเด็นที่สำคัญและน่าติดตามอย่างมาก เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรม การค้า การลงทุนที่ต้องเดินหน้าต่อไป จึงขอเตือนให้กับนักลงทุน หรือผู้ประกอบการ ให้วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์และปริมินความเสี่ยงให้มากขึ้น เพราะนอกจากราคาน้ำมันที่แพงแล้ว ที่ สปป.ลาว ยังคงประสบกับอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเดิม 1 บาทไทย ต่อ 250 กีบของ สปป.ลาว แต่ราคาล่าสุดวันนี้ 1 บาทไทย ต่อ 500 กีบ สปป.ลาว จึงเป็นอัตราต้นทุนที่มีผลกระทบที่เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ประกอบกับราคาน้ำมันที่ลาวก็แพงกว่าไทย ดังนั้นภาคอุตสาหกรรมที่มีสัญญา หรือเป็นคู่ค่ากับ สปป.ลาว ในระยะนี้จึงต้องประเมินความเสี่ยง ในด้านต่างๆใกล้ครบถ้วนและรอบด้าน

นายทวีสันต์ กล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบันการขนส่งระบบราง เป็นที่กำลังได้รับความสนใจและความนิยมจากนักลงทุนอย่างมาก ซึ่งขอนแก่น ได้ทำการส่งข้าวลอตแรก 40 ตัน ผ่านการขนส่งระบบรางไปแล้ว ซึ่งลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการในภาวะราคาน้ำมันแพงได้อย่างมาก อีกทั้งนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการส่งสินค้าไทยไปจีนผ่านระบบราง กำลังได้รับความนิยมจากเกษตรกร ด้วยการขนส่งผ่านระบบรถไฟและตู้คอนเทนเนอร์ จากต้นทางผ่านขอนแก่นและเข้า สปป.ลาวไปยัง จีน และลาว มีการบริหารจัดการการขนส่งระบบราง ได้อย่างเป็นระบบและให้บริการที่รวดเร็ว ดังนั้นการขนส่งสินค้าระบบราง โดยเฉพาะสินค้าทางการเกษตร จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการขนส่งจากไทย ไปจีน ผ่าน สปป.ลาว หรือการนำเข้าสินค้าจากจีน เข้าไทย ผ่าน สปป.ลาว ในระบบราง ซึ่งศูนย์กลางการกระจายสินค้าและจุดพักสินค้าระบบราง ที่สถานีรถไฟท่าพระขอนแก่น พร้อมให้บริการและให้คำปรึกษาให้กับนักลงทุนผ่านระบบรางและขบวนรถไฟทั้งหมด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า