ภูมิภาค

ผวจ.สุราษฎร์ธานีร่วมปรึกษาหารือแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืนในจังหวัด

วันที่ 2 มิ..2565 ที่ห้องประชุมตาปี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชุมปรึกษาหารือแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมนายศักดาพร รัตนสุภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้วยองค์กรเจรจาระหว่างประเทศว่าด้วยปาล์มน้ำมันยั่งยืน (Roundtable on Sustainable Palm Oil:RSPO) องค์กรไม่แสวงหากำไร มุ่งเน้นให้เกิดการจัดการปาล์มน้ำมันอย่างยืน ถูกกฎหมายและรักษาสิ่งแวดล้อม โดยพบว่าประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันที่ผ่านการรับรองตามมาตรฐาน RSPO ซึ่งมีน้อยมาก ซึ่งส่งผลให้ไม่มีขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ ในขณะที่ RSPO มีนโยบายในการส่งเสริม และสนับสนุนให้กลุ่มประเทศสมาชิกมีโอกาสเข้าถึง องค์ความรู้ เทคโนโลยี งบประมาณ เพื่อให้เกิดความยั่งยืน และในโอกาสที่ผู้บริหารระดับสูงของ RSPO มาเยือนประเทศไทย และมีความประสงค์ที่จะสร้างความร่วมมือดังกล่าวกับประเทศไทย ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเมืองปาล์มยั่งยืนต้นแบบของประเทศไทย ให้เข้าสู่มาตรฐานการจัดการที่ยั่งยืน และแนวทางความร่วมมือและผลักดันเชิงนโยบาย รวมถึงการร่วมมือกัน ศึกษาวิจัย และพัฒนาเพื่อให้ปาล์มน้ำมันของจังหวัดสุราษฎร์ธานีและประเทศไทยได้มาตรฐาน RSPO โดยมีผู้เข้าร่วมปรึกษาหารือดังต่อไปนี้

1. Joseph JD D’Cruz (Chief Executive Officer)

2. Islah Ishak (Deputy Director of Market Transformation Malaysia & Thailand)

3. นางสาวรัฏดา ลาภหนุน (Thailand – Technical Manager)

4. นางสาวเพชรรุ่ง สุขพงษ์ (Thailand -Smaltholder Manager)

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากการเพาะปลูกปาล์มน้ำมันทั่วโลก ในแถบประเทศเขตร้อนชื้น การผลิตน้ำมันปาล์มช่วยลดความยากจนคนกว่าล้านชีวิต ซึ่งโครงสร้างองค์กร สมาชิกขององค์กรเจรจาระหว่างประเทศเพื่อปาล์มน้ำมันยั่งยืน หรือ RSPO มาจากหลายภาคส่วน ทั้งบริษัทผู้ปลูกพ่อค้า และผู้แปรรูปสินค้า สถาบันการเงิน และองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมจากประเทศผู้ผลิตหรือใช้น้ำมันปาล์ม ซึ่ง RSPO บริหารจัดการโดย คณะกรรมการบริหารสำหรับพื้นที่นำร่อง JA ของ RSPO มีพื้นที่นำร่อง JA อยู่ 3 แห่ง คือ 1.Seruyan ระดับอำเภอในเกาะบอร์เนียว อินโดนีเซีย 2.Sabah ระดับรัฐ ประเทศมาเลเซีย 3.Ecuador ระดับประเทศ

สำหรับพื้นที่ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน RSPO จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีกลุ่มเกษตรกรรายย่อยอิสระ จำนวน 25 กลุ่ม จำนวน 3,328 ราย 8 กลุ่ม 372 ราย และอยู่ระหว่างการรับรอง ในพื้นที่Don Sak , Pahnom  ,Tha Chana ,Chaiburi ,Tha Chang ,Kirinikom and Kanchana

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า