ภูมิภาค

สาธารณสุขจังหวัดสงขลายืนยัน มีการเก็บตัวอย่างยุงในชุมชน พื้นที่เสี่ยง ยังไม่พบว่ามีเชื้อมาลาเรียโนวไซ

ในขณะที่ฝ่ายสาธารณสุขร่วมกับเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ เตรียมเข้าทำการตรวจหาเชื้อในลิง

จังหวัดสงขลาพบผู้ป่วยมาลาเรียโนวไซแล้วจำนวน 17 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 1 ราย โดยพบผู้ป่วยใน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสะบ้าย้อย รัตภูมิ เทพา นาทวีและสะเดา ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาร่วมกับฝ่ายปกครอง ได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อยู่ในชุมชนที่พบผู้ป่วย โดยเฉพาะในกลุ่มที่เข้าไปหาของป่า กรีดยางพารา ในป่าลึก ให้ป้องกันการป่วยด้วยโรคนี้ โดยนายแพทย์ปพน ดีไชยเศรษฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ระบุว่า หลังพบผู้ป่วยในพื้นที่ใดก็จะมีทีมสอบสวนโรค เข้าทำการเจาะเลือดในกลุ่มเสี่ยงมาลาเรียหรือ มาลาเรียโนวไซ พร้อมให้ยากันยุง มุ้ง ในหมู่บ้านที่มีความเสี่ยง

จากการเข้าไปทำการตรวจเชิงรุกในพื้นที่ชุมชนที่พบผู้ป่วย ด้วยการนำยุงก้นปล่องในชุมชนมาตรวจ ยังไม่พบว่ามีเชื้อมาลาเรียโนวไซ แต่อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ที่จะเข้าไปในป่านั้น ควรจะมีการป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัดเพื่อเป็นการป้องกัน

ในส่วนของความรุนแรงนั้นมาลาเรียโนวไซจะมีการแตกตัวของเชื้อทุก 24 ชั่วโมง ทำให้มีอาการค่อนข้างที่จะรุนแรง เพราะฉะนั้นใครที่ประวัติหาของป่าแล้วมีไข้ขอให้รีบไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจเชื้อซึ่งสามารถรักษาได้เช่นเดียวกับมาลาเรียทั่วไป

ในขณะที่ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา มีแผนงานในการตรวจหาเชื้อโรคหลายชนิดในลิง เป็นประจำทุกเดือนอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมา เมื่อมีการสุ่มจับลิงเพื่อทำหมัน ทีมสัตวแพทย์ก็จะนำเลือดมาตรวจหาเชื้อ โรคต่างๆ อยู่แล้ว ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นนั้นยังไม่พบว่าลิงมีเชื้อโนวไซแต่อย่างใด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า