ภูมิภาค

ชาวประมงอำเภอศรีสงคราม -นครพนม จับปลาได้มากสร้างรายได้งดงาม หลังฝนตกลงมาต่อเนื่อง

วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 หลังจากเข้าสู่ฤดูฝนทำให้ฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่ทำให้ลำน้ำสงคราม ซึ่งเป็นลำน้ำสาขารองรับน้ำมาจากจังหวัดสกลนคร ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขงมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่เพียงส่งผลดีต่อพื้นที่เกษตรกรนาข้าวที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำยังส่งผลดีต่ออาชีพประมงหาปลาเนื่องจากปลาออกมาเล่นน้ำฝนโดยชาวประมงในพื้นที่อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม ซึ่งมีลำน้ำสงครามมีป่าบุ่ง ป่าทาม อุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลาที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสานทำให้ช่วงนี้ชาวประมงมีการจับปลาได้เป็นจำนวนมากสร้างรายได้วันละหลายพันบาททำให้ตลาดเทศบาลตำบลศรีสงคราม ซึ่งเป็นศูนย์รวมการจำหน่ายสินค้าต่างๆ มีปลาน้ำโขงและปลาลุ่มน้ำสงคราม มาขายคึกคักมีพ่อค้าแม่ค้านำปลาน้ำโขงปลาน้ำสงครามมาวางขายมีเงินหมุนเวียนวันละหลายหมื่นบาทนอกจากนี้ยังมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อส่งต่อไปขายทั่วภาคอีสาน

จากการสอบถามแม่ค้าขายปลาสด ในตลาดเทศบาลตำบลศรีสงคราม ทราบว่าหลังจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องส่งผลดีต่อชาวบ้านในพื้นที่อำเภอศรีสงครามและอำเภอใกล้เคียงซึ่งทำอาชีพประมงแถบลุ่มน้ำสงครามเนื่องจากเป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลาน้ำโขงขึ้นชื่อที่มีความอุดมสมบูรณ์เป็นศูนย์รวมปลานานาชนิดเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนปลาจะอพยพขึ้นมาต้นน้ำในลุ่มน้ำสงครามทำให้สามารถจับปลาได้เป็นจำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปลาที่มีความนิยมของตลาดนำไปปรุงเป็นเมนูขึ้นชื่อ เช่น ปลาเนื้ออ่อนปลาปาก ปลาบึก ปลาค้าว ปลานาง ปลากด ปลายอน ปลาหนู ปลาอีตุุ ปลาเทโพ ซึ่งมีราคากิโลกรัมละประมาณ 150 บาท 200 บาท ปลาเนื้ออ่อนถือว่าแพงสุดกิโลกรัมละ 350 บาท ถึง 500 บาทมีเท่าไหร่ก็ไม่พอขายเพราะเป็นที่ต้องการของตลาดนำไปปรุงเป็นเมนูได้สารพัดทั้งต้มยำทอด แกง นึ่ง ลาบก้อย ต้มตามความชอบทำให้ช่วงนี้พ่อค้าแม่ค้ารวมถึงชาวบ้านทำอาชีพประมงมีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 บาทถึง 2,000 บาทสร้างเงินหมุนเวียนในพื้นที่วันละหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว

ภาพ/ข่าวประทีป วชิระธัญญากุล

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า