ภูมิภาค

พุทธศาสนิกชนชาวเชียงราย ร่วมพิธีทางศาสนาและร่วมเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2565

ค่ำวันที่ 15 ..2565 นายภาสกร บุญญลักษม์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนชาวจังหวัดเชียงรายร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนาภายในพระอุโบสถวัดพระสิงห์ พระอารามหลวง อำเภอเมืองเชียงราย  โดยมีพระครูศรีวรวัฒน์ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระภิกษุ กล่าวสัมโมทนียกถา และนำกล่าวคำบูชา เนื่องวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2565 โดยในพิธี ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายประธานในพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พิธีกรสงฆ์นำกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล ประธานสงฆ์แสดงธรรมกถา เนื่องในวันวิสาขบูชา

หลังจากนั้น คณะสงฆ์ พร้อมด้วยประธานในพิธี นำหัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีเวียนเทียนรอบอุโบสถ 3 รอบ  พร้อมนำดอกไม้ธูปเทียนถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระรัตนตรัยตามที่ได้จัดไว้ที่บริเวณหน้าพระอุโบสถ เป็นอันเสร็จพิธี

ทั้งนี้ผู้ร่วมพิธีได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด – 19) ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญสากลทางพระพุทธศาสนาสำหรับชาวพุทธทุกนิกายทั่วโลก ทั้งเป็นวันหยุดราชการในหลายประเทศ และวันสำคัญในระดับนานาชาติตามข้อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เพราะเป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ด้วยกัน คือ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระพุทธโคดม โดยทั้งสามเหตุการณ์ได้เกิด วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หรือวันเพ็ญแห่งเดือนวิสาขะ (ต่างปีกัน) ชาวพุทธจึงถือว่า เป็นวันที่รวมเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ยิ่ง และเรียกการบูชาในวันนี้ว่าวิสาขบูชาย่อมาจากวิสาขปุรณมีบูชาแปลว่าการบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะอันเป็นเดือนที่สองตามปฏิทินของอินเดีย ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย และมักตรงกับเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายนตามปฏิทินจันทรคติของไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า