ภูมิภาค

ขอนแก่นเข้าหน้าฝนแล้ว ชาวบ้านออกหาอึ่งอ่างและเขียด มาขาย ล่าสุดราคาทะลุถึง กก.ละ 400 บาท

เมื่อเวลา 09.00 . วันที่ 16 .. 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อสำรวจโซนอาหารอีสานพื้นบ้าน หลังในระยะนี้ทั่วทั้ง .

ขอนแก่น เกิดพายุฝนตกอย่างต่อเนื่องจากการประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ โดยพบว่าพ่อค้าแม่ค้า เริ่มนำอึ่งอ่างมาจำหน่าย โดยเฉพาะอึ่งเพ้า ,อึ่งลาย และเขียด เนื่องจากฝนที่ตกลงมา ทำให้อึ่งและเขียด พากันออกมาเล่นน้ำ และออกมาจับคู่ผสมพันธุ์กันตามธรรมชาติ

ซึ่งชาวบ้านต่างพากันออกมาชาวบ้านจับเพื่อนำกลับไปประกอบอาหารเนื่องจากเป็นอาหารอีสานขึ้นชื่อ รวมทั้งการจับมาจำหน่าย โดยล่าสุดพบว่าอึ่งเพ้า ที่มีไข่เต็มท้องราคาจำหน่ายวันนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 380-400 บาท อึ่งข้างลาย กิโลกรัมละ 350 บาท ขณะที่เขียดกิโลกรัมละ 220 บาท

นางดวงใจ เพ็งวิชัย อายุ 63 ปี แม่ค้าขายอาหารประจำถิ่น  กล่าวว่า ในช่วงนี้ฝนตกหนักมาอย่างต่อเนื่องทำให้เป็นฤดูที่อึ่งอ่างและ เขียด ออกมาผสมพันธุ์กัน และเป็นฤดูเดียวที่เราจะสามารถจับอึ่งอ่างและเขียดได้ ซึ่งอึ่งหน้าฝนแรกนี้จะมีรสชาติอร่อยมากและมีไข่เต็มท้อง

ช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มฤดูฝนอึ่งออกใหม่ราคาจะสูง โดยราคาอึ่งเพ้า ที่มีไข่เต็มท้องราคากิโลกรัมละ 380-400 บาท อึ่งข้างลาย กิโลกรัมละ 350 บาท เขียดกิโลกรัมละ 220 บาท โดยผู้ที่นิยมรับประทานอึ่ง ต่างพากันมาเลือกซื้อไปปรุงเป็นอาหารกันเป็นจำนวนมาก มีเท่าไหร่ก็ขายหมดและจากการสอบถามลูกค้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เมนูที่นิบมนำอึ่งไปประกอบอาหารก็จะมีอึ่งต้มใบมะขามอ่อน, อึ่งปิ้งและอึ่งช๊อต โดยเฉพาะตัวที่มีไข่เต็มท้องจะมีรสชาติมันอร่อย

นางดวงใจ กล่าวต่ออีกว่า แม้ในระยะนี้ลูกค้าที่มาซื้อจะบอกว่ามีราคาแพง แต่ก็ซื้อเพราะได้กินปีละครั้งเท่านั้น แต่ถ้าหลังจากนี้ไปเมื่อมีฝนตกชุกแล้วราคาจะลดลงเนื่องจากมีอึ่งอ่างและเขียดจะออกมาให้ชาวบ้านจับมากขึ้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า