ภูมิภาค

รองประธานสภาผู้แทนราษฎรเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟยโสธรประจำปี 2565

อย่างยิ่งใหญ่เน้นการสืบสานประเพณีท้องถิ่นภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 เคร่งครัดโดยมีนักท่องเที่ยวและชาวยโสธร ร่วมงานอย่างคับคั่ง

เมื่อเวลา 09.00 . วันที่ 14 ..2565 ที่บริเวณถนนแจ้งสนิท หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธรนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ประจำปี 2565 โดยมีนายชลธี  ยังตรง  ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นายสุวัฒน์  เข็มเพชร นายชัยวัฒน์  แสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร  นายณัฐพล  นาคสุข นายกเทศมนตรีเมืองยโสธร นายเพ็ชรทาย วงศ์คำเหลา หรือ หม่ำ จ๊กมก ศิลปินตลกชื่อดังลูกหลานชาวยโสธร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองยโสธร ประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก หลังจาก งานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธรได้งดจัดมา2 ปี ตั้งแต่ปี 2563 ถึง 2564 เนื่องด้วยสถานการณ์โรคโควิด -19 ระบาดอย่างรุนแรง

    

ทั้งนี้ งานประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นประเพณีที่มีความสำคัญต่อชาวอีสาน เพราะเชื่อว่า เป็นการบูชาพญาแถน ผู้บันดาลให้ฝนตกตามฤดูกาล นำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์ ของพืชพันธุ์ธัญญาหารเจริญเติบโตงอกงาม ก่อให้เกิด ความผาสุก ความสนุกสนาน รื่นเริง รวมทั้งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์การพัฒนาจังหวัด ซึ่งกำหนดไว้ว่ายโสธรเมือง เกษตรอินทรีย์ เมืองแห่งวิถีอีสาน  จังหวัดยโสธร ได้มุ่งมั่นในการอนุรักษ์ เผยแพร่ วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ของชาวอีสาน ที่สืบทอดความเชื่อมาแต่โบราณถึง ปัจจุบันอย่างมั่นคง  ซึ่งงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ได้รับการยกย่องจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้เป็น 1 ใน 5 ของงานเทศกาลประเพณีของไทยที่อยากมาเที่ยวชม

      การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ กำหนดจัดระหว่างวันที่ 13–15 พฤษภาคม 2565 โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ ในแต่ละวัน เช่น ระหว่างวันที่ 13-15 พฤษภาคม 256 มีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น การประกวดกาพย์เซิ้ง บั้งไฟ ซึ่งชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่อำเภอเลิงนกทารองชนะเลิศได้แก่ อำเภอเมืองยโสธรและอำเภอไทยเจริญ

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 การตกแต่งขบวนรถบั้งไฟสวยงาม บั้งไฟโบราณ การประกวดกองเชียร์ ประกวดธิดาบั้งไฟโก้

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565  เปิดงาน ประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัด ยโสธร ประจำปี 2565 โดยมีการประกวดขบวนแห่บั้งไฟ สวยงาม ขบวนรำเซิ้ง ขบวนแห่บั้งไฟโบราณ ที่บริเวณถนนแจ้งสนิทและภาคค่ำการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน โดยชมรมศิลปินชาวยโสธร ที่วิมานพญาแถน   

วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 ชมการจุดบั้งไฟปฐมฤกษ์ บั้งไฟเสี่ยงทาย การแข่งขัน บั้งไฟติดร่มแฟนซี และบั้งไฟขึ้นสูง ที่ฐานจุดบั้งไฟสวนสาธารณะพญาแถน อำเภอเมืองยโสธร

  นอกจากนี้ ในช่วงวันที่ 11-16 พฤษภาคม 2565 ยังจัดจำหน่ายสินค้าโอท็อป สินค้าชุมชน จากกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้าทั้งประเภทอาหารและขนม ผ้าและเครื่องแต่งกาย ของฝากของที่ระลึก เครื่องประดับตกแต่งและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จำนวน 30 บูธ ที่บริเวณวิมานพญาแถน ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้มาเที่ยวชมเป็นอย่างมาก  สามารถสร้างรายได้ให้กับภาคประชาชนผู้ผลิตผู้ประกอบการสินค้าของฝาก ของที่ระลึก ผู้ประกอบการการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการด้านที่พักร้านอาหารและภาคบริการอื่นๆ ได้เป็นอย่างมาก

  การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ จังหวัดยโสธร ประจำปี 2565 ดำเนินการภายใต้มาตรการควบคุมป้องและกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเคร่งครัด  เช่นการตรวจคัดกรอง การเว้นระยะห่างผู้ร่วมงาน งดการรวมกลุ่มดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดการเล่นโคลน ห้ามเล่นการพนัน การจัดระเบียบจราจร การอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งการจัดงานปี 2565 นี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก เนื่องจากไม่ได้จัดงานมาตั้งแต่ปี 2563-2564 เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั่นเอง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า