ภูมิภาค

มูลนิธิหมอเสมฯระดมข้าราชการเก่า-ใหม่ หาวิธีให้โลกหยุดแข่งแสนยานุภาพทางทหารคนรุ่นใหม่ต้องทำความเข้าใจทั้งการเมืองโลก

การเมืองการปกครอง ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม

ที่ห้องสมุดเสมสิกขาลัย มูลนิธิหมอเสมพริ้งพวงแก้ว .เมือง .เชียงราย นายชัชวาลย์ พริ้งพวงแก้ว ประธานมูลนิธิ พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายคน อาทิ นายธานินทร์ สุภาแสน อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และลำปาง นายบุญธรรม ทองพิจิตร นายอำเภอเมืองเชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ เตือนสกุล รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย และข้าราชการเก่าและปัจจุบัน ได้ร่วมกันเปิดตัวโครงการโลกนี้ โลกหน้า..โลกใหม่เมื่อวันที่ 6 ..2565 ที่ผ่านมา

โดยโครงการมีการแบ่งกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิออกเป็น 15 กลุ่ม เพื่อวิเคราะห์แก้ไขสถานการณ์โลกในปัจจุบัน เช่น การหยุดแสนยานุภาพทางอาวุธและลดหรือเลิกสร้างแสนยานุภาพ หยุดเศรษฐกิจสงครามโดยเฉพาะยูเครนเมียนมาไต้หวัน นอกจากนี้ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก

โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิอยู่ในแต่ละกลุ่ม เช่น พระเมธีวชิโรดม (.วชิรเมธี) อาจารย์เจิมศักดิ์ ปิ่นทองนางรสนา โตสิตระกูล นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นต้น

นายชัชวาลย์ กล่าวว่า สถานการณ์โลกในยุคปัจจุบันเป็นเรื่องที่น่ากลัวและอาจจะเกิดสิ่งใดขึ้นก็ได้ หรือมองแต่นัยหนึ่งคือโลกกำลังจะเดินไปสู่ทาง 2 แพร่ง คือ หนทางสู่ความรุ่งเรืองและสันติสุข และหนทางสู่หายนะ เพราะมีประเทศที่ต่างแข่งขันกันมีแสนยานุภาพและเมื่อมีการกระทบกระทั่งกันก็ทำให้เกิดปัญหาไปทั่วโลกทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นราคา อาหารและสิ่งของต่างๆ ก็มีราคาแพงขึ้นโดยผลกระทบตามกันมาเป็นลูกโซ่ดังนั้นเรื่องที่ดูเหมือนไกลตัวในอดีตจึงเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวในยุคปัจจุบัน ดังนั้นมูลนิธิจึงได้ดำเนินโครงการนี้ขึ้นมาเป็นครั้งแรกของประเทศไทยในการระดมสมองเพื่อวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาดังกล่าวและผลที่ได้ก็จะนำไปขยายผลเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดีต่อไป

ด้านนายธานินทร์ สุภาแสน กล่าวว่า คนรุ่นตนและใกล้เคียงกันคงจะมีชีวิตอยู่อีกไม่นานดังนั้นการที่พวกเรากลับมาทำงานร่วมกันครั้งนี้ก็เพื่อคนรุ่นต่อๆไป ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ ตนจึงอยากให้องค์ความรู้ที่ได้นำไปขยายผลและหากเป็นไปได้ให้ผลักดันเข้าสู่กระบวนการศึกษาเพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ เพราะคนรุ่นใหม่ต้องทำความเข้าใจหลายๆ เรื่องทั้งด้านการเมืองโลกการเมืองการปกครอง ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ฯลฯ

ทั้งนี้นอกจากเรื่องของโลกแล้วยังเกี่ยวข้องกับเรื่องของบ้านเมืองไทย เช่น กรณีมีผู้เรียกร้องให้ยุบการปกครองระดับอำเภอและตำบลเพราะเห็นว่าซ้ำซ้อนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นฯลฯ ซึ่งตนขอบอกว่าการปกครองเดิมนั้นก่อตั้งมาตั้งแต่สมัยล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 และมีผู้ดำรงตำแหน่งเข้าทำงานหนักเพื่อประชาชนแต่ผู้ที่เรียกร้องกลับไม่ได้มีความรู้เรื่องการทำงานของเขาเลย เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คนรุ่นใหม่ต้องรู้เท่าทันนายธานินทร์ กล่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า