ภูมิภาค

วุฒิสภา ห่วงใยประชาชน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและพื้นที่การเกษตรของประชาชน ณ ฝายหลวงบ้านขวากใต้ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565  ฝายหลวงบ้านขวากใต้  อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน พร้อมด้วย นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สองและคณะฯ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประเด็นการบริหารจัดการน้ำและพื้นที่การเกษตร โดยมี นายอุดม  ปกป้องบวรกุล นายอำเภอเวียงแก่น  หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ประชาชนในพื้นที่ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

โดยการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการก่อสร้างฝาย การบริหารจัดการน้ำและพื้นที่การเกษตรโดยรอบฝาย พร้อมรับฟังปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาของชุมชน โดยให้ข้อเสนอแนะ และการช่วยเหลือตามกลไกของวุฒิสภาเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งข้อเสนอแนะที่สำคัญคือ การให้ความรู้และการย้ำเตือนในเรื่องการจัดทำฝาย ให้คำนึงถึงความถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการใช้พื้นที่ป่าทำแหล่งกักเก็บน้ำ และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้มีความสมบูรณ์และยั่งยืน รวมถึงมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ ในด้านการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนจะเกิดปัญหาภัยแล้ง ปริมาณน้ำในลำน้ำห้วยขวากไม่เพียงพอ ประชาชนจึงได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ทั้งด้านการขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภค บริโภค และการเกษตรกรรมซึ่งฝายหลวงบ้านขวากใต้สามารถช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ของประชาชนในพื้นที่ และสามารถเป็นต้นแบบในการบริหารจัดการน้ำให้กับพื้นที่อื่นๆได้อีกด้วย

โอกาสนี้ คณะกรรมการอำนวยการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลข้อคิดเห็น ในเรื่องการขออนุญาตทำถนนในพื้นที่ทางเข้าฝาย และรับฟังข้อเสนอแนะ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชน เพื่อนำไปสู่การดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า