ภูมิภาค

จุดผ่านแดนถาวรด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) และด่านท่าเทียบเรือท่าข้ามเทศบาลเมืองมุกดาหาร พร้อมให้บริการผู้ที่จะเดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักร

ตามที่จังหวัดมุกดาหาร เป็น 1 ใน 17 จังหวัดที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) มีมติเห็นชอบการปรับมาตรการในการเดินทางเข้าออก ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานความพร้อม ห้องประชุมด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร ประกอบด้วย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ด่านศุลกากรจังหวัดมุกดาหาร ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหารด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศจังหวัดมุกดาหาร จัดหางานจังหวัดมุกดาหาร และปกครองจังหวัดมุกดาหาร ด้านพื้นที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองได้จัดอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ การทดสอบระบบเพื่อรองรับการเดินทางผ่านแดน รวมถึงการวางระบบคัดกรองบุคคลตามมาตรการป้องกันโควิด-19

        

ส่วนจุดผ่านแดนถาวร ท่าเทียบเรือท่าข้ามเทศบาลเมืองมุกดาหาร  ทางเทศบาลเมืองมุกดาหารได้นำตรวจเยี่ยมตรวจสอบความพร้อม ทุกจุด เพื่อรองรับการผ่านแดน หากมีการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร

นายปิยะพงษ์ นาโสก  หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า วันที่ 1 ..2565 มีคนไทยที่ลงทะเบียนเข้ามาจำนวน 2 ราย และวันที่ 2 ..2565 อีก 4 ราย ในการเข้ามาทางรัฐบาลไทยได้ยกเลิก Test a go แต่ตอนนี้ใช้ Free to go  ซึ่งมีเงื่อนไขว่าทุกคนที่เข้ามาต้องมี Passport และได้รับวัคซีน ไม่ต้องกักตัว ขอความร่วมมือ Self – ATK  ส่วนใครที่ไม่มีPassport ก็ต้องใช้บัตรผ่านแดนเข้ามา แต่ทางด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ แนะนำให้ลงทะเบียน Q-Alert ซึ่งเป็นแบบเข้าประเทศสำหรับประเทศที่ประกาศเป็นเขตติดโรคตามกฎหมาย ส่วนโปรแกรมที่จะช่วยให้ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาไม่ต้องไปกรอกเอกสาร มาสแกนได้เลย

  ด้าน ...อุดร ชาวแขก  สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มีความพร้อมที่จะรองรับการเดินทางเข้ามาราชอาณาจักร ตามเงื่อนไข ศบค. ที่ประกาศไว้ก็สามารถเดินทางเข้าได้ โดยสมัคร Thailand Pass ประกัน 10,000 เหรียญ กรณีที่มี  Passport เข้าเกิน 3 วัน และตรวจโควิด – 19  ส่วนการเดินทางเข้าก็มีผู้เดินทางจำนวน 4 คนภายใต้เงื่อนไข ศบค.

  อย่างไรก็ตาม ระเบียบการเดินทางเข้าออก ของ สปป.ลาว  เป็นไปตามระเบียบกฏเกณฑ์ของรัฐบาล สปป.ลาว  ส่วนการเดินทางเข้าออก ต้องให้ทางรัฐบาลลาว อนุญาตเดินทางเข้าออกอีกครั้ง

        

ทั้งนี้ จังหวัดมุกดาหาร ยังมีประกาศจังหวัดมุกดาหาร 2 ฉบับ ตามมติ ศบค.ได้แก่ กำหนดมาตรการสำหรับสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิงผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังคงให้ปิดต่อไป แต่ให้ยื่นขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมุกดาหาร ปรับรูปแบบเป็นร้านอาหารหรือเครื่องดื่มได้ ปรับมาตรการการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม จากเดิมไม่เกิน 23.00 . เป็น ไม่เกิน24.00 . และกำหนดมาตรการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 .. 2565 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงส่วนการ ผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางเข้าออก ของบุคคลผ่านช่องทางจุดผ่านแดนถาวรอำเภอเมืองมุกดาหาร (ท่าเทียบเรือท่าข้ามเทศบาลเมืองมุกดาหาร) และจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 2 (มุกดาหารสะหวันนะเขต)เป็นไปตาม คำสั่ง ศบค.

ส่วนสถานการณ์ การระบาดโรคโควิด – 19 จังหวัดมุกดาหาร วันที่ 2 .. 2565 มีผู้ป่วยรายใหม่ 242 ราย  จากการตรวจ PCR 23 ราย  ตรวจ ATK 219 ราย ผู้ป่วยรักษาโรงพยาบาลจำนวน 145 ราย ประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วจำนวน 519,630 โดส ฉีดเข็มที่ 1 จำนวน241,030 ร้อยละ 68.62 ฉีดเข็มที่ 2 ร้อยละ จำนวน 212,316 ร้อยละ 60.44  และเข็ม 3 จำนวน66,284 ร้อยละ 18.87  จากประชากรเป้าหมายตามทะเบียนราษฎร์

                                                                                                      

อนุศักดิ์เสาวภา แสนวิเศษ  รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า