ภูมิภาค

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 สุราษฎร์ธานี จัดงานวันรณรงค์ปลอดควันพิษจากไฟป่า

วันที่ 23 มี..2565 ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 .เมือง .สุราษฎร์ธานี  นายอลงกรณ์  เศรษฐเชื้อ  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4  พร้อมด้วยนายสุพจน์ เนียมคง ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า  ร่วมเปิดกิจกรรมงานวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่าประจำปี .. 2565  โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมและพร้อมปล่อยขบวนรถรณรงค์

  นายสุพจน์  เนียมคง  กล่าวว่า   การจัดงานวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า เนื่องจากไฟป่าเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างความเสียหายให้แก่ทรัพยากรป่าไม้  สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม  ก่อให้เกิดปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ  เช่น ภัยแล้ง  อุทกภัย เป็นต้น  ยิ่งไปกว่านั้น ในขณะที่เกิดไฟไหม้ป่าการเผาไหม้เชื้อเพลิง จะก่อให้เกิดหมอกควันและก๊าชพิษชนิดต่างๆ หลายชนิด  ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสุขภาพของประชาชน   โดยก๊าซเหล่านี้จะไปสะสมอยู่ในชั้นบรรยากาศของโลก  รวมกับก๊าซพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ในโรงงานอุตสาหกรรม  การคมนาคม และอื่นๆ ก่อให้เกิดสภาวะเรือนกระจก  ทำให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้นส่งผลให้โลกร้อน  ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตทั้งหลายบนพื้นโลก

 

ดังนั้น คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2543 เห็นชอบให้กำหนด  วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปี  เป็นวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า  เพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงปัญหาที่เกิดจากไฟป่าและหันมาร่วมมือกันแก้ไขปัญหาไฟป่าอย่างจริงจังในวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า   ซึ่งการจัดงานวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ขึ้นในวันนี้เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนงดการจุดไฟผาป่า เพื่อลดควันไฟที่เกิดจากการเผาป่า  และเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้แก่ประชาชน ได้ตระหนักถึงอันตรายและผลกระทบจากไฟป่า

  อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาไฟป่าในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 3 จังหวัดภาคใต้ตอนบน  ประกอบด้วย  สุราษฎร์ธานี  ชุมพร  และระนอง  ส่วนใหญ่เกิดจากฟ้าผ่าร้อยละ 80  ส่วนอีกร้อยละ 20  เกิดจากน้ำมือของมนุษย์ที่เข้าไปหาของป่า และเพื่อเป็นการป้องกันอีกทางหนึ่ง  ทางส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า  ได้จัดชุดเฉพาะกิจจำนวน 15 ชุด  เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและดูแลพื้นที่อย่างใกล้ชิด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า