ภูมิภาค

พระครูสุทธิชัยสุนทร เจ้าคณะตำบลชมสะอาด อ.เมยวดี สอนจักสานกระติบข้าวไม้ไผ่ก่องข้าวเหนียว

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565  ศาลาวัดโพธิ์ชัยศรี  บ้านศรีอุดม หมู่ที่ 7 ตำบลชมสะอาด  อำเภอเมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเชวงศักดิ์  พลเยี่ยม  รองผูว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดเดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการ อบรมเชิงปฎิบัติการสืบสานงานหัตถกรรมพื้นบ้านจักสานกระติบข้าวไม้ไผ่ เพื่อ

สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นการจักสานกระติบข้าวไม่ไผ่ ลดอัตราการว่างงาน สร้างรายได้ในระดับครัวเรือนและระดับกลุ่มชุมชนตำบลชมสะอาด อำเภอเมยวดี เสริมสร้างทักษะการจักสานกระติบข้าวไม่ไผ่ เกิดความชำนาญวิวัฒนาการพัฒนาลวดลาย เพื่อใช้บรรจุข้าวเหนียว โดยเฉพาะในภาคอีสานของไทย จำเป็น ต้องมีกระติบข้าว หรือก่องข้าวเหนียว เพื่อใช้บรรจุข้าวเหนียวทุกครัวเรือน

หลวงพ่อสมร หรือ พระครูสุทธิชัยสุนทร เจ้าอาวาสวัดบ้านหนองโน และนายประเสริฐ  บุญสินพร้อม อายุ 75 ปี ปราชญ์ชาวบ้านตำบลชมสะอาดถิ่นชาวเผ่าภูไท วิทยากรสอนจักสานกระติบข้าว บอกกล่าวถึงการเลือกวัสดุที่ใช้ทำกระติบข้าว คือต้องใช้ไม้ไผ่บ้านเท่านั้นอายุประมาณ 10 เดือน ถึง 1 ปี เพราะไม่ไผ่บ้านมีคุณสมบัติเก็บรักษาข้าวเหนียวไว้ได้นานตลอดทั้งวัน อ่อนนุ่มข้าวไม่แฉะติดมือเวลาปั้น

สุเทพ  ลอยแก้ว/รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า