ภูมิภาค

ผลการตรวจสอบโบราณสถานเขาน้อย อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลาของนักธรณีวิทยา พบการขุดทำลายมีความเสี่ยงที่จะทำให้เจดีย์เขาน้อยทรุดตัว

ด้วยระยะห่างเพียงไม่ถึง 60 เมตร ในขณะที่ป่าไม้ขึ้นป้ายประกาศขนาดใหญ่ตรวจยึดพื้นที่ที่ถูกทำลายแล้ว

หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สข.8 (ห้วยลึก)และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 สงขลาร่วมกันจัดทำประกาศตรวจยึด พื้นที่ขุดดินโบราณสถานเขาน้อย ท้องที่หมู่ 6 ตำบลสทิงหม้ออำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ตามพรบป่าไม้พ. 2484 ขนาดใหญ่มาติดเอาไว้ บริเวณพื้ที่ที่มีการลอบขุดทำลาย ในพื้นที่โบราณสถานเขาน้อย ในขณะที่ การเข้าทำการสำรวจสภาพความเสียหายของแหล่งโบราณสถาน ในอำเภอสิงหนครจังหวัดสงขลา  นักธรณีวิทยา พร้อมนักโบราณคดี และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ทำการสำรวจสภาพความเสียหาย พื้นที่โบราณสถานเขาน้อยซึ่งหลังการสำรวจนั้น นายปรัชญา   บำรุงสงฆ์  นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรธรณีสำนักงานทรัพยากรธรณีวิทยา เขต 4  สุราษฎร์ธานี ยืนยันว่าจากข้อมูลทางธรณีวิทยานั้นการบุกรุก  และความเสียหายของที่ดินในเขตโบราณสถานได้ส่งผลกระทบต่อโบราณสถานเขาน้อยเป็นอย่างมาก  เนื่องจากต้นไม้และชั้นดินบริเวณเขาน้อยถูกทำลายในวงกว้าง  จากการวัดคุณภาพของดินและหินซึ่งเป็นหินทราย มีความคงทนเพียงร้อยละ 13  ซึ่งนับว่าต่ำมากโดยธรรมชาติของหินที่นี่ และเมื่อมีการปรับสภาพโดยฝีมือมนุษย์ก็ยิ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อการพังทลายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนอกจากพื้นที่เขาน้อยแล้ว องค์เจดีย์เขาน้อย ที่อยู่ห่างจากจุดที่ถูกขุดทำลาย 30-60 เมตร ก็มีความเสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายเช่นเดียวกัน

สำหรับโบราณสถานเขาน้อย กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนในราชกิจจานุเบกษาเมื่อ..2529 และพ..2535 กำหนดเขตโบราณสถานครอบคลุมเขาน้อยและปริมณฑลโดยรอบ20 เมตร พื้นที่ 36 ไร่ โบราณสถาน  เขาน้อยตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเขาแดง บนยอดเขามีฐานเจดีย์ขนาดประมาณ 20 คูณ 20 เมตร มีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูป จากการขุดค้นทางโบราณคดีพบหลักฐานที่แสดงถึงวัฒนธรรมอินเดียที่แพร่เข้ามาเมื่อกว่า 1400 ปีมาแล้ว ซึ่งเก่าแก่ที่สุดในจังหวัดสงขลา และพบหลักฐานสมัยอยุธยาที่มีการดัดแปลงศาสนสถานเป็นรูปแบบของศิลปะอยุธยา เขาน้อยเป็นสถานที่สำคัญปรากฏในเอกสารทางประวัติศาสตร์ได้แก่แผนที่เมืองนครศรีธรรมราช .. 2158 และแผนที่ฝรั่งเศสพ..2230

โดยในวันนี้ทีมนักธรณีวิทยา จะได้ทำการสำรวจสภาพความเสียหายของโบราณสถานเขาแดงที่ถูกขุดทำลาย ตัดถนนขึ้นสู่ยอดเขา ว่ามีความเสี่ยงต่อดินสไลด์อย่างไรหรือไม่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า