ภูมิภาค

นครศรีธรรมราชติดตามแผนส่งเสริมพัฒนาครอบครัว

วันที่ 16 มีนาคม 2565 นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช มอบหมายให้ นางเรืองอุไร บุญช่วยชูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัวจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2565 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิคส์ จากห้องประชุมสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช  โดยที่ประชุมได้รายงานผลคดีตาม พรบ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว ..2550 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2550 –กุมภาพันธ์ 2565  พบการกระทำความรุนแรง มีความบาดเจ็บทางกาย 209 ราย เสียชีวิต 14 ราย  ถูกระทำความรุนแรงทางเพศ ได้แก่ การข่มขืน 10 ราย อนาจาร 1 ราย  การกระทำความรุนแรงทางจิตใจ  18 ราย  ถูกทอดทิ้งและอื่น 13 ราย รวม 264ราย  โดยเพศหญิงเป็นผู้ถูกกระทำ 213 ราย เพศชาย 48 ราย สาเหตุมาจากเมาสุรา รองลงมา หึงหวงนอกใจ บันดาลโทษะ  และอื่น   เป็นการกระทำของสามีสูงสุด รองลงมา คนใกล้ชิด บุตรทำร้ายมารดา ตามลำดับ พื้นที่ที่เกิดเหตุมากสุดคืออำเภอเมือง รองลงมาทุ่งใหญ่ และท่าศาลา  นอกจากนั้นที่ประชุมยังได้รับทราบแผนปฏิบัติการด้านครอบครัวจังหวัดนครศรีธรรมราช ในยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพของครอบครัว  การสร้างหลักประกันความมั่นคงของครอบครัว การบริหารจัดการที่เอื้อต่อความเข้มแข็งของครอบครัว การส่งเสริมและสนับสนุนเครือข่ายทางสังคมเพื่อพัฒนาครอบครัว และ การพัฒนาระกบวนการสื่อสารสังคมเพื่อพัฒนาครอบครัว รวม 62 กิจกรรม/โครงการ

นอกจากนั้น  คณะกรรมการ ยังเห็นชอบให้  สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จัดสมัชชาครอบครัวระดับจังหวัด ประจำปี 2565 ในระหว่างเดือนมีนาคมพฤษภาคม 2565 ภายใต้ประเด็น การสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อครอบครัว โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัวจังหวัดเพื่อเสนอมาตรการด้านครอบครัว ทบวนการดำเนินงาน ค้นหาตัวอย่างการดำเนินงานที่ดี  โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ภาคประชาชน หรือนักวิชาการ ร่วมสะท้อนความคิดเห็นและมุมมองที่หลากหลายจำนวน 30 คนเพื่อเสนอต่อการประชุมสมัชชาครอบครัวระดับชาติ ประจำปี 2565 ต่อไป

สำหรับการประชุมครั้งนี้มีผู้ทรงคุณวุฒิในคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัวจังหวัดนครศรีธรรมราช  5 ท่าน ประกอบด้วย นายสมพร ไหมบุญแก้ว ประธานมูลนิธิครูกรึก ศักดิเศรษฐ์   นายฉัตรชัย  ศุกระกาญจน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช  นางสุวณีย์โยธารักษ์ ประธานชมรมแม่ดีเด่นแห่งชาติประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช  นายอยุทธ์ เชาวลิตรองนายก อบจ.นครศรีธรรมราช  และ นางจินดา ศรีนะรัตน์ เลขานุการชมรมอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช  ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะประธานอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัวจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นไปตามกรอบคำสั่งคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ครอบครัวแห่งชาติที่ 1/2560  เข้าร่วมประชุมด้วย

จิรา วงศ์สวัสดิ์ / ข่าว

อาภารัตน์  ถนนแก้ว/ ภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า