ภูมิภาค

อุดรธานี บวงสรวงศาลเทพารักษ์ครบรอบ 10 ปี การบูรณะปฏิสังขรณ์

ที่ศาลเทพารักษ์ ถนนเพาะนิยม ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี นายวันชัย  จันทร์พร  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานพิธีทางพระพุทธศาสนาและบวงสรวงศาลเทพารักษ์ บวงสรวงเทวดา เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี การบูรณะปฏิสังขรณ์ศาลเทพารักษ์โดยมี นายนพดล  มามาก ปลัดจังหวัดอุดรธานี นางสงวน จันทร์พร รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานี นายธนดร พุทธรักษ์  นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ  ข้าราชการพลเรือน ตุลาการ ตำรวจ ทหาร พ่อค้า ประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีร่วมงานภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19เคร่งครัด

            

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นตัวแทนข้าราชการ ประชาชนชาวอุดรธานี บวงสรวงถวายเครื่องสังเวยองค์เทพารักษ์ นำหัวหน้าส่วนราชการถวายพวงมาลัยดอกไม้สด เพื่อเป็นการขอพรจากองค์เทพารักษ์ให้อำนวยพรแก่ประชาชนชาวอุดรธานี  ให้มีความเจริญก้าวหน้า มีสุขภาพแข็งแรงและมีความร่ำรวยในทรัพย์สิน ลาภยศ เสร็จแล้วตัวแทนนางรำ 29 คน ซึ่งสวมชุดผ้าไทยสีขาว ร่วมรำบวงสรวงและถวายพวงมาลัยองค์เทพารักษ์

 

ศาลเทพารักษ์อุดรธานี สร้างเมื่อประมาณปี ..2490 สมัยขุนศุภกิจวิเลขการ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เดิมเป็นศาลไม้ ตั้งอยู่บนเนินดิน ข้างจวนผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งพระตำหนักหนองประจักษ์ ชาวเมืองสร้างขึ้นตามความเชื่อแต่โบราณ และได้ประกอบพิธีอัญเชิญดวงพระวิญญาณของพลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม มาสถิต  ซึ่งผู้เฒ่าผู้แก่เชื่อว่าดวงของผู้สร้างเมืองสมพงษ์กับดวงเมือง พระองค์ยังทรงห่วงใยคุ้มครอง ปกปักษ์รักษาลูกหลานชาวเมืองอุดรธานีตลอดมา คำว่าเทพารักษ์จึงหมายถึง เทพผู้รักษาเมืองและด้วยพลังศรัทธาจากประชาชนชาวอุดรธานีทุกหมู่เหล่า เทศบาลนครอุดรธานี ในฐานะผู้มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ ศาลเทพารักษ์แห่งนี้ จึงได้จัดทำโครงการก่อสร้างและปรับปรุงศาลเทพารักษ์อีกครั้ง ในปี 2555 เพื่อให้สง่างามกว่าเดิม ด้วยการออกแบบศิลปสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นอีสาน ก่อสร้างแนวฐานใหม่ให้กว้างขวาง ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้ร่มรื่น รวมทั้งองค์ประกอบต่างๆ เพิ่มเติมให้สวยงามเป็นสง่า เพื่อเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ที่คอยปกป้องคุ้มครองและให้โชคแก่ผู้มากราบสักการะและพี่น้องชาวอุดรธานี

ศรีภูมิ ทองใหญ่ อยุธยา ข่าว /ภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า