ภูมิภาค

อุบลฯมอบเงินชดเชย 28 ล้าน แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร 13 อำเภอ

วันที่ 3 มีนาคม 2565 หอประชุมประชาวาริน อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี  นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบเงินชดเชยค่าทำลายสุกรที่ป่วยตายผิดปกติ แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร โดยเงินค่าชดเชยการทำลายสุกรในรอบแรก จะเป็นเกษตรกรที่มีการทำลายสุกรตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564 เกษตรกรรวม 235 ราย ในพื้นที่ 13 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเขื่องใน เดชอุดม ตระการพืชผล ทุ่งศรีอุดม นาเยีย น้ำยืนบุณฑริก พิบูลมังสาหาร ม่วงสามสิบ เมืองอุบลราชธานี วารินชำราบ สำโรง และอำเภอสิรินธรเป็นเงินค่าชดเชยรวม 28,664,200 บาท ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้จัดสรรงบประมาณ และได้โอนเงินให้สำนักงานปศุสัตว์เขต เป็นผู้นำเช็คฝากเข้าบัญชีของเกษตรกรโดยตรง และเกษตรกรของจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับเงินชดเชยค่าทำลายสุกรครบแล้วทั้ง 235 ราย

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่าการควบคุม ป้องกัน และกำจัดโรค ในปัจจุบันได้ตั้งคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF War room) จังหวัดอุบราชธานี โดยมีหน้าที่ ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังและป้องกันโรค เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่น และควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว และให้คำแนะนำสำหรับเกษตรกรที่จะกลับมาเลี้ยงใหม่ ให้ปฏิบัติตามแนวทางที่กรมปศุสัตว์กำหนด คือมีการปรับปรุงฟาร์มเข้าสู่ระบบมาตรฐานฟาร์มที่มีระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม(Good Farming Management; GFM) เพื่อที่จะมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่า ฟาร์มเราสามารถป้องกันโรคได้ พร้อมทั้งได้กล่าวให้กำลังใจเกษตรกร และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับที่ทำงานหนักในการช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงที่ผ่านมา

จักรกฤษณ์ มาลาสาย/ข่าว ศรีสมร บุญวิจิตร/ภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า